วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ดินพอกหางหมู! / โดย นายหัวดี

On June 6, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

การจัดซื้อจัดหา “ดาวเทียมจารกรรม” ที่กองทัพไทยกำลังดำเนินการ เป็นดาวเทียม “THEIA” จากสหรัฐ มูลค่า 91,200 ล้านบาท ซึ่งกองทัพบอกว่าเป็นแค่การศึกษา

“ศรีสุวรรณ จรรยา” ถามกองทัพว่า ถ้าแค่ศึกษาแล้วทำไมประธานกรรมการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) จึงไปลงนามหนังสือแสดงการรับรู้ (Letter of Acknowledge-LOA) วันที่ 14-23 ธันวาคม 2560 เดือนมีนาคม 2561 ลงนามหนังสือแสดงความจำนง (Letter of Intent-LOI) และปลายเดือนเมษายน 2561 ผู้บริหารในรัฐบาลยังเดินทางไปสหรัฐเพื่อเป็นสักขีพยานการลงนามหนังสือยืนยัน (Letter of Confirm-LOC)

ที่สำคัญคณะรัฐมนตรีมีมติให้ “จิสด้า” สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) จัดทำโครงการการพัฒนาดาวเทียมสำรวจธีออส 2 งบประมาณ 7,800 ล้านบาท และให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพัฒนาโครงการดาวเทียมขนาดเล็กเพื่อความมั่นคงร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง งบประมาณ 1,000 ล้านบาท จะถือว่าเป็นการซ้ำซ้อนกันหรือไม่?

ไม่มีใครปฏิเสธ “ความจำเป็น” ด้านความมั่นคง แต่ราคาเฉียดแสนล้านบาทที่ซื้อ “เรือดำน้ำ” ได้ถึง 3 ลำ ขณะที่ประเทศทำงบประมาณขาดดุลจนหนี้ทะลุเกิน 5 ล้านล้านบาทแล้ว เหมาะสมหรือไม่

ยังไม่รวมปัญหา “ดินพอกหางหมู” ที่กองทัพถูกกล่าวหาการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ที่มีราคาแพงเกินจริงและยังใช้งานไม่ได้อีก

โดยเฉพาะ “GT200 ไม้ล้างป่าช้า” และ “เรือเหาะบุโรทั่ง”!


You must be logged in to post a comment Login