วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘รื้อ’กับ‘ฉีก’! / โดย นายหัวดี

On May 31, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” โพสต์เฟซบุ๊คยืนยันต้องรื้อทิ้ง “รัฐธรรมนูญ 2560” ที่ถือเป็น “มรดก คสช.” แล้วร่างใหม่ เพื่ออนาคตใหม่ที่เสรี เป็นธรรม และไร้การสืบทอดอำนาจ ผ่านกระบวนการรับฟังความเห็น ประชาพิจารณ์อย่างรอบด้าน มั่นใจไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง หากทุกฝ่ายเคารพกฎกติกาและความเห็นต่างที่เป็นธรรมและเท่าเทียม

คำว่า “รื้อ” กับ “ฉีก” กำลังถูกนำมาขยายความ ซึ่งมีความหมายใกล้เคียงกัน แต่ไม่เหมือนกัน การ “รื้อและร่าง” รัฐธรรมนูญที่เป็น “มรดก คสช.” นั้น “ธนาธร” พูดชัดเจนว่าเป็นไปตามครรลองระบอบประชาธิปไตย ผ่านกระบวนการรับฟังความเห็น ประชาพิจารณ์จากประชาชนทุกฝ่ายอย่างรอบด้าน

ไม่เหมือนการรัฐประหารที่ลากรถถังมายึดอำนาจ  ถือเป็นการ “ฉีก” รัฐธรรมนูญ แม้จะไม่ผิดกฎหมายแบบไทยๆ เพราะถือว่ายึดอำนาจสำเร็จ แต่ประชาคมโลกก็ประณามและต่อต้าน

การออกมาแสดงความเห็นเชิง “ขู่” ของ “เนติบริกร” ลิ่วล้อเผด็จการว่า “อาจไม่ผิดในวันนี้ แต่จะผิดในวันหน้า” มีทั้งความเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ ขึ้นอยู่กับบ้านเมืองในอนาคตจะอยู่ภายใต้กลุ่มใดและระบอบใด?

การออกมาเคลื่อนไหวของนิสิต นักศึกษา นักวิชาการ และภาคประชาชน รวมถึงการประกาศจุดยืนของหลายพรรคการเมือง หลังการเลือกตั้งเมื่อบ้านเมืองกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยจะ “รื้อทิ้ง” ประกาศและคำสั่งของ “ระบอบ คสช.” และเอาผิด “ผู้มีอำนาจ” ที่ใช้อำนาจไม่ชอบธรรม

การ “ล้างบาง” สิ่งที่ไม่ถูกต้องและเป็นภัยกับบ้านเมืองจึงไม่ใช่ “ความผิด” แต่เป็น “ความถูกต้อง”!


You must be logged in to post a comment Login