วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ศาสนิกยังมั่นคง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 31, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ถึงแม้จะมีเหตุการณ์ไม่ดีกับศาสนา แต่ศาสนิกก็ยังมั่นคง ในวันวิสาขบูชาที่ผ่านมาที่ยังมีข่าวพระผู้ใหญ่ถูกจับและที่ยังหลบหนี ศาสนิกชนก็ยังไม่เสื่อมศรัทธาศาสนา แม้แต่วัดอ้อน้อยของอดีตพุทธะอิสระก็มีคนไปเนืองแน่น วัดสวนแก้วนึกไม่ถึงเลยว่าปีนี้จะมากันมากมาย อาจเพราะทุเรียนดึงดูดก็ได้ คนมาเยอะจริงๆ เยอะชนิดไม่เคยมีมาก่อน เรียกว่าสุดยอดความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนจริงๆ ไม่มีใครรู้สึกไม่ดีกับศาสนา

อย่างที่บอกกล่าวแล้วว่าศาสนาเหมือนต้นไม้ ส่วนพระสงฆ์เหมือนผู้ขึ้นไปเก็บผลไม้บนยอด ปีนขึ้นไปแล้วหล่นก็มี ขึ้นไปไม่ทันจะถึงดอกถึงผลหล่นซะก่อนก็มี กลายเป็นเรื่องที่ทำให้นึกถึงว่า คนเรารู้จักแยกแยะ รู้จักทำใจได้ว่า ถ้าคนหล่นมาเราจะไปตัดทิ้งต้นไม้ซึ่งมีดอกมีผลหรือ ทิ้งคนหล่นได้ ไม่ทิ้งก็ได้ เหมือนอย่างพุทธะอิสระ บางคนบอกว่ายังไงก็ไม่ทิ้งท่าน จะเคารพนับถือต่อไป

อันนี้เป็นเรื่องของศรัทธา ลูกศิษย์ลูกหาหลายคนให้สัมภาษณ์ว่ายังศรัทธา ไม่เหมือนพระผู้ใหญ่บางรูปไม่มีลูกศิษย์ไปเยี่ยมไปดูแลเลย ไม่เหมือนพุทธะอิสระ ทำให้เห็นว่าทุกวันนี้ใครก็ตามถ้าทำตนเหินห่างจากประชาชน ประชาชนก็จะเหินห่าง พุทธะอิสระใกล้ชิดประชาชนทั้งในม็อบ นอกม็อบ เลยทำให้คนยังยึดติดมั่นคง

แน่นอนว่าจะต้องมีคนพูดคนเห็นแตกต่างกันไป ก็นึกสงสารคนอ่านข่าวเหมือนกัน นักข่าวคนหนึ่งบอกว่าลำบากใจเหลือเกินช่วงนี้ เพราะอ่านข่าวอดีตพุทธะอิสระเป็นนายสุวิทย์ก็โดนลูกศิษย์ด่า ครั้นจะเรียกว่าพุทธะอิสระก็โดนคนที่เกลียดชังพุทธะอิสระด่าอีก เพราะถือว่าหมดความเป็นพระแล้ว ฝ่ายลูกศิษย์ก็ต่อว่าว่าไม่ให้ความเคารพกันบ้างเลยหรือ ไม่เกรงใจลูกศิษย์กันบ้างเลยหรือ

สำหรับประชาชนทั่วไปก็ขอให้นึกว่าศาสนาเป็นต้นไม้ ให้ร่มให้เงา ให้ดอกให้ผล ใครปีนเก็บได้ก็สุขใจไปตลอดชาติ ใครพลัดตกลงมาก็เสียโอกาส เจ็บปวด เพราะฉะนั้นต้องพยายามคิดให้ได้ว่าเราจะไม่ทิ้งต้นไม้ที่ให้ร่มเงา ให้ดอกผล ส่วนคนหล่นลงมาก็แล้วแต่ว่าหล่นเพราะอะไร ถูกเขย่าให้หล่น หรือเผลอหล่นมาเอง หรือโง่ที่ไม่ดูยอดไม้ ไม่มองดอกผล มองแต่ข้างล่าง มองแต่เรื่องต่ำๆเรื่องลาภยศตำแหน่งและผลประโยชน์ จึงร่วงหล่นลงมา

ดังนั้น ใครที่หล่นก็อย่าไปโทษต้นไม้ว่าไม่ดี ต้องโทษคนที่ปีนไม่ดี เกาะไม่แน่น จับหลักศาสนาไม่กระชับ เหมือนขึ้นต้นไม้แต่จับไม่กระชับ ยิ่งต้นหมาก ต้นมะพร้าวที่ไม่มีกิ่งเลย ถ้าขึ้นเป็น จับให้กระชับ เกาะรัดให้ดี ก็สามารถขึ้นไปถึงยอดเอาดอกเอาผลได้

เพราะฉะนั้นประชาชนที่ฉลาดต้องไม่ทิ้งต้นไม้ ไม่ทิ้งศาสนา แต่จะทิ้งคนที่หล่นจากต้นไม้ เพราะไม่ระมัดระวัง มองต่ำ คิดไม่ดี อย่างเรื่องเงินทอนวัดจะมีกี่สิบวัด ประชาชนก็ต้องไม่หวั่นไหว ไม่ต้องกลัว เพราะไม่มีใครทิ้งต้นไม้แห่งศาสนาแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login