วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ธนชาต’หนุนSMEกู้ทำระบบบัญชีเดียว

On May 31, 2018

นายยุทธยง ศุทธรัตน์ Head of Commercial Banking ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงมาตรการ SME บัญชีเล่มเดียวของภาครัฐที่ออกเป็นกฎหมายเพื่อให้ผู้ประกอบการ SME จัดทำบัญชีและงบการเงินที่สะท้อนสถานะการเงินอย่างโปร่งใส ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไปนั้น ธนาคารเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้ประกอบการ SME เพราะจะได้ประโยชน์โดยตรง ทั้งการบริหารธุรกิจจะง่ายขึ้นในการทำบัญชีอย่างเป็นระบบเพียงบัญชีเดียว สามารถวิเคราะห์ผลกำไรและขาดทุนได้อย่างชัดเจน รวมถึงเงินทุนหมุนเวียนที่ใช้เพื่อขยายกิจการเพิ่ม และเมื่อทำงบการเงินถูกต้องจะทำให้การวางแผนภาษีทำได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสให้ SME เติบโตในอนาคตได้อย่างยั่งยืน เพราะการทำบัญชีอย่างเป็นระบบจะสร้างความน่าเชื่อถือให้บริษัทรวมถึงผู้บริหาร และขอสินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจง่ายขึ้น

ธนาคารธนชาตจึงจัดโปรโมชั่นจูงใจลูกค้า SME ที่ทำระบบบัญชีเดียว โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้พิเศษ 5% นาน 2 ปี เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการ พร้อมจัดสัมมนาให้ความรู้ลูกค้าเพื่อเตรียมความพร้อมเรื่องมาตรฐาน SME บัญชีเดียวอย่างต่อเนื่อง โดยเชิญวิทยากรจากกรมสรรพากรและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจากบริษัท สำนักกฎหมายธรรมนิติ จำกัด มาให้ความรู้ หลังจากนั้นจะมีการจัดสัมมนาเพิ่มขึ้น โดยจะเน้นเชิญลูกค้าเป็นกลุ่มที่มีลักษณะธุรกิจใกล้เคียงและแนวทางการทำบัญชีคล้ายคลึงกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน และให้ความรู้ด้านภาษี กฎหมาย และงบการเงินที่สอดคล้องเหมาะสมให้แก่ธุรกิจนั้นๆ ซึ่งลูกค้าจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ธนาคารได้เตรียมบุคลากรที่เข้าใจข้อมูลธุรกิจของลูกค้าแบบเชิงลึก รวมถึงสามารถให้คำปรึกษาในการวางแผนได้ทุกขนาดธุรกิจ โดยให้ความรู้การทำบัญชีอย่างเป็นรูปธรรมแก่ผู้ประกอบการ SME อย่างเป็นระบบตั้งแต่เริ่มแรก อาทิ เมื่อต้องการขยายวงเงิน จะให้คำปรึกษาแผนการทำงบการเงินที่ถูกต้องและดำเนินธุรกิจอย่างไรให้สอดคล้องกับแผนการขยายธุรกิจ เนื่องจากการทำบัญชีถูกต้องและได้มาตรฐานทำให้มีโอกาสในการขอสินเชื่อเพื่อขยายธุรกิจได้ง่ายขึ้น ซึ่งขณะนี้ทุกธนาคารต่างให้ความสำคัญเรื่องระบบบัญชีเดียวเป็นเกณฑ์ประกอบการพิจารณาขอสินเชื่อเพิ่มขึ้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ธนาคารธนชาตทุกสาขา หรือเว็บไซต์ www.thanachartbank.co.th และเฟซบุ๊ค www.facebook.com/ThanachartBank


You must be logged in to post a comment Login