วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สองมาตรฐาน! / โดย นายหัวดี

On May 29, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ทั่นผู้นำ” และ “พี่ใหญ่” ออกมาขอโทษและตำหนิเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯที่จับกุม “นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ” หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ภายในวัด หลังจากกลุ่มสนับสนุนมวลมหานกหวีดและรัฐประหารพากันตำหนิว่าตำรวจทำรุนแรงเกินเหตุ

แม้ข้อหาของ “นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ” ล้วนเป็นความผิดร้ายแรง ไม่ว่าจะเป็นกรรโชกทรัพย์ อั้งยี่ซ่องโจร และทำปลอมซึ่งตราพระปรมาภิไธย แต่ภาพการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกเผยแพร่ตามสื่อต่างๆก็อาจดูไม่เหมาะสม เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับการจับกุมและดำเนินคดี “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ที่ออกมาเรียกร้องสิทธิเลือกตั้ง การนำเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพันคนมาควบคุมและจับกุม รวมถึงตั้งข้อกล่าวหาอย่างร้ายแรง ทั้งยังมีพฤติกรรมลักษณะกลั่นแกล้งสารพัด

“ผู้มีอำนาจ” จึงควรขอโทษ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” มากกว่าขอโทษ “นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ” และตำหนิการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเครือข่ายภาคประชาชนและประชาคมโลกหลายองค์กรประณามการจับกุมและดำเนินคดีกับ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” และเรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข

พฤติกรรมของ “ผู้มีอำนาจ” ภายใต้ “ระบอบพิสดาร” สะท้อนถึง “สำนึกทางการเมือง” และหลักการใช้ “กฎหมาย” ไม่มีมาตรฐาน ไม่เท่าเทียมกัน หรือ “เลือกปฏิบัติ” หรือไม่?

เมื่อ “กฎหมาย” ไม่ยุติธรรม เป็นธรรมและเท่าเทียมกัน “ผู้มีอำนาจ” ก็ควรถูกตำหนิติเตียนเป็นธรรมดา!


You must be logged in to post a comment Login