วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

วิปริตผิดเพี้ยน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 11, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาจคุยได้เต็มปากเต็มคำว่าเนื้อหอม ไม่ต้องดูด นั่งอยู่เฉยๆก็มีคนวิ่งมาหาเอง ยิ่งเห็นตัวเลขการยืนยันเป็นสมาชิกพรรคของ 2 พรรคใหญ่คือพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยลดน้อยลงไปอย่างน่าตกใจ

พรรคประชาธิปัตย์จากเดิมมีสมาชิกพรรค 2.5 ล้านคน เหลือแค่ 80,000 คน พรรคเพื่อไทยจากเดิม 130,000 คน ก็เหลือแค่หมื่นกว่าคน ส่วนพรรคการเมืองระดับกลางและเล็กยิ่งไม่ต้องพูดถึง ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการเมืองไทย ยังไงก็ขอให้นักการเมืองอย่าขวัญเสียขวัญฝ่อ ถ้าทำดีก็สามารถเด้งขึ้นมาได้ เล่นการเมืองแบบสร้างสรรค์ เอาตัวอย่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้

อยากจะฝากว่าถ้าเราเห็นว่าการเมืองมันวิปริตผิดเพี้ยนก็ต้องยึดมั่นในอุดมการณ์ อย่าต่ำตมจมลงไปกับความขัดแย้ง เล่นการเมืองกันแบบไม่ชื่นมื่น เมื่อเร็วๆนี้อาตมาได้ฟังคุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. พูดในลักษณะโดนเอาคืนจากอีกพรรคหนึ่งที่เคยประท้วงไม่ยอมลงเลือกตั้ง ทั้งที่รัฐบาลช่วงนั้นไม่ได้มีปัญหาเหมือนปัจจุบัน

การเมืองต้องขับน้ำเน่าออก เอาน้ำดีไล่น้ำเน่า ไม่ใช่เอาน้ำเน่าไล่น้ำดี อย่างที่พูดว่า “เสนียดไป จัญไรมา” วนไปวนมาเหมือนเดิม ไม่ปฏิรูปอะไรใหม่ คิดแต่จะมีอำนาจ ดูดไม่เลือกหน้า เอาผลประโยชน์ไปต่อรอง

เห็นชัดๆว่าดูดเขา แต่ไม่ยอมรับว่าดูด บอกว่าเขามาเอง ถ้าไม่มีผลประโยชน์มาล่อ มาแลกเปลี่ยน เขาจะมาหรือ

อาตมาว่าคนไทยเป็นโรคชนิดหนึ่งที่แก้ไม่ตกคือ “โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง” แรงเสียดทานอ่อนแอ เจอร้อนเจอหนาวมากระทบนิดหน่อยก็ไม่สู้ ไม่ทน หิวหน่อยก็ไม่อดทน ฝนตกฟ้าร้องก็บ่นไม่หยุด ถูกกล่าวหานินทาก็ทนไม่ไหว เพราะภูมิคุ้มกันต่ำ บ้านเมืองวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ อาจหนักกว่าเดิมก็ได้

เมื่อไม่มีภูมิคุ้มกัน ไม่มีพลัง ถูกแรงเสียดทานเสียดสีก็ท้อแท้ แล้วถ้ามีป่วนอีก ม็อบอีก จะหนักหนาสาหัสขนาดไหน ประเทศก็บอบช้ำต่อไป ไม่มองประเทศอื่นที่เขาบอบช้ำ เจ็บปวด แต่เขาก็มีสำนึกและหันหน้ามาจับมือโอบกอดกัน

อาตมารู้สึกว่าหลายเรื่องในโลกมันแปลก ขนาดจะให้รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพแก่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่มีส่วนให้เกาหลีเหนือยอมยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ก็หวังว่าประเทศไทยจะนำบทเรียนมาแก้ปัญหา ไม่ใช่ยังเอาน้ำมันสาดใส่กัน เผาบ้านเผาเมืองอีกต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login