วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บรรยากาศพาไป

On May 9, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ภาพประชาชนเต็มความจุสนามฟุตบอลสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เพื่อรอรับ “ลุงตู่” บรรยากาศไม่ต่างจากการเชียร์ฟุตบอล เสียงเชียร์ที่เร่งเร้าย่อมทำให้ผู้เล่นเกิดความฮึกเหิม จากนายทหารที่ไปไหนมาไหนก็มีแต่ลูกน้องในเครื่องแบบให้การต้อนรับ มันคนละฟิลกันกับบรรยากาศต้อนรับแบบการเมืองที่มีทั้งเสียงโห่ร้อง เสียงตะโกนให้สู้ๆ และคำพูดหวานๆยกย่องเยินยอ ไม่ว่าจะเป็นของจริงหรือแค่แสดงกันไปตามบทที่มีคนกำกับ แต่บรรยากาศแบบนี้ก็ทำให้คิดไปได้ว่า “แผ่นดินนี้เรียกร้องให้ผมทำให้เขา”

วันนี้รอด วันหน้าอาจถูกสอยร่วง

เป็นคำเตือนล่าสุดถึงพรรคเพื่อไทยที่ปล่อยให้อดีต ส.ส. ของพรรคทั้งที่เป็นแกนนำและไม่ใช่แกนนำแห่บินไปพบ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ถึงประเทศสิงคโปร์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

“แกนนำพรรคเพื่อไทยเดินทางไปพบนายทักษิณนั้นไม่ผิด เพียงแต่ กกต. ต้องการเตือนให้ระวังความผิดพลาด เช่น มีการพูดคุย บันทึกเทป โพสต์ข้อความ ซึ่งอาจจะมีคนหวังโยงเรื่องดังกล่าวให้เกิดเรื่องขึ้นได้ เพราะหลายเรื่องไม่มีความผิดในวันที่ทำ แต่จะมีความผิดในวันข้างหน้า”

เป็นคำกล่าวของมือกฎหมายรัฐบาลอย่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

อย่างที่เคยบอกไว้ ทุกความเคลื่อนไหว ทุกคำพูด ทุกรูปภาพที่โพสต์อวดในสื่อสังคมออนไลน์ ถูกมอนิเตอร์เอาไว้หมดแล้ว วันนี้ยังไม่ใช้ประโยชน์ แต่วันหน้าอาจได้ใช้ประโยชน์หากต้องเดินหมากยุบพรรค

แม้จะมั่นใจว่าหลักฐานเท่าที่มีตอนนี้ยุบพรรคไม่ได้ แต่คนที่ร่วมขบวนแห่ไปมั่นใจได้หรือไม่ว่าเชื่อใจได้หมด ไม่มีการแอบบันทึกเทปสิ่งที่พูดคุยกันหลังไมค์ไว้

เรื่องแบบนี้ใช่ว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีบทเรียนมาแล้วจากการเผยแพร่บทสนทนาทางโทรศัพท์ของอดีตนายกฯกับนายพลถั่งเช่า ทั้งที่เป็นการคุยกันส่วนตัวก็ยังมีคนบันทึกและนำมาเผยแพร่ได้

ทุกการเคลื่อนไหวจึงควรระมัดระวัง เพราะแผนล้าง 3 น้ำมีมาตั้งแต่การปฏิวัติปี 2549

ตัดฉากไปที่จังหวัดบุรีรัมย์ ภาพประชาชนเต็มความจุสนามฟุตบอลสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เพื่อรอรับ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บรรยากาศไม่ต่างจากการเชียร์ฟุตบอล

เสียงเชียร์ที่เร่งเร้าย่อมทำให้ผู้เล่นเกิดความฮึกเหิม ไม่ต่างจาก “ลุงตู่” ที่เกิดความฮึกเหิมตามเสียงเชียร์ ถึงขั้นประกาศว่า “แผ่นดินนี้เรียกร้องให้ผมทำให้เขา”

ไม่ต้องถอดรหัสกันให้วุ่นวาย เพราะเป็นคำพูดที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องการเดินบนเส้นทางสายอำนาจต่อไป เพียงแต่ยังต้องรอจังหวะเวลา และเลือกวิธีการเดินที่เหมาะสม

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จังหวัดบุรีรัมย์ มี 121 โครงการพัฒนากลุ่มจังหวัดอีสานใต้ถูกส่งให้ ครม. พิจารณาเห็นชอบในวงเงินงบประมาณกว่า 20,000 ล้านบาท โดยจังหวัดบุรีรัมย์เจ้าภาพของบพัฒนากว่า 10,000 ล้านบาท

แม้ผู้เกี่ยวข้องยืนยันว่าการลงพื้นที่ไม่ได้หวังผลทางการเมือง แต่การไปอนุมัติงบในพื้นที่ที่กำลังตกเป็นข่าวว่าแกนนำของกลุ่มการเมืองจะให้การสนับสนุนให้ “ลุงตู่” กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งหลังเลือกตั้งย่อมถูกมองว่าใช้งบประมาณในการหาเสียงล่วงหน้า และใช้งบประมาณตกเขียวนักการเมือง

ไม่ว่าจะถูกมองอย่างไรเชื่อว่าการสัญจรในลักษณะนี้จะเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะในพื้นที่เป้าหมาย เพราะต้องชิงออกวิ่งนำคู่แข่งไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อนที่จะไขกุญแจปลดล็อกให้คู่แข่งออกวิ่งตามได้

จากนายทหารที่ไปไหนมาไหนก็มีแต่ลูกน้องในเครื่องแบบให้การต้อนรับ มันคนละฟิลกันกับบรรยากาศต้อนรับแบบการเมืองที่มีทั้งเสียงโห่ร้อง เสียงตะโกนให้สู้ๆและคำพูดหวานๆยกย่องเยินยอ

ไม่ว่าจะเป็นของจริงหรือแค่แสดงกันไปตามบทที่มีคนกำกับ แต่บรรยากาศแบบนี้ก็ทำให้คิดไปได้ว่า “แผ่นดินนี้เรียกร้องให้ผมทำให้เขา”


You must be logged in to post a comment Login