วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

นอกรีต / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 8, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

สิ่งที่พระพุทธเจ้าห้ามไว้ไม่เกินความเป็นจริง ถ้าทำตามก็เป็นคุณ ถ้าปฏิบัติตรงกันข้ามก็เป็นโทษ เช่น ไม่ให้พระเป็นหมอดู ทำนายโชคชะตา ทำคุณไสยอะไรต่างๆ อย่างข่าวที่ชัยภูมิเมื่อเร็วๆนี้มีพระนอกรีตทำอุตรินอกคำสอน โดยไปบอกหญิงสาววัย 18 ปีว่าโดนไสยศาสตร์มนตร์ดำ ต้องแก้ไขด้วยการกินน้ำมนต์ 2 บาตร สุดท้ายหญิงสาวเสียชีวิต อวดไปรักษาโดยคุณไสย บอกว่าไม่รู้ยังดีกว่า นี่ไม่รู้แล้วยังอวดดีชี้ว่าเป็นเพราะคุณไสยอย่างนั้นอย่างนี้ ให้ดื่มน้ำมนต์เป็นบาตรๆ ก็ตายสิ เลยต้องหนีกระเจิดกระเจิง เพราะทำเรื่องที่ไม่ควรทำ จึงกลายเป็นเวรกรรมที่เดือดร้อน

ถ้าปล่อยปละละเลยก็จะเกิดเรื่องอย่างนี้อีก ทั้งองค์กรสงฆ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องจัดการกับพระนอกรีตพวกนี้ ซึ่งมักจะตั้งกันเป็นกลุ่ม เป็นก้อน เป็นแก๊ง หลอกให้เหยื่อหลงเชื่อ ซึ่งมีมานานแล้ว แม้แต่ครั้งพุทธกาลก็มีการอุปโลกน์พระรูปนั้นรูปนี้ว่าได้ฌาน ได้อภิญญา ล่อลวงเอาลาภสักการะ ใช้หากินหลายแบบหลายวิธี

การใช้วิธีลวงโลก หลอกลวงเพื่อหากิน ไม่หากินแบบสุจริตชนที่ดี ไปตั้งแก๊ง ตั้งกลุ่มให้คนหลงเชื่อว่าเป็นผู้วิเศษ สามารถขับไล่คุณไสยต่างๆได้ สุดท้ายก็ต้องทุกข์ ตอนนี้ไสไปไหนล่ะ อย่างนี้คุณไสยมันไสเอาจริงๆ ต้องหนีเพราะต้องติดคุก ต้องหลบ ต้องหนี ต้องซ่อน

ไม่ต่างกับเรื่องการเมืองที่คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศว่าคนในพรรคที่ไม่ทำตามมติหรือจุดยืนของพรรค ไปสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐประหารให้สืบทอดอำนาจต่อ ก็ไสหัวไปอยู่ที่อื่น

หากทำอะไรที่นอกลู่นอกทาง คนส่วนใหญ่ก็ไม่ยอมรับ เมื่ออยู่ร่วมกันในสังคมก็ต้องทำตามกฎเกณฑ์ ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนเป็นทุกข์ ทำในสิ่งที่ควรทำให้ดีที่สุด สมบูรณ์ที่สุด ก็จะเกิดประโยชน์และมีความสุข อยู่กับคำสอนดีๆ

เรื่องคุณไสยหรือไสยศาสตร์ไม่ใช่พุทธ แต่เป็นพวกนอกรีต ใครทำคุณไสยก็ต้องถูกไสออกจากผ้าเหลือง หากทำคนอื่นถึงตายก็ต้องไสหัวเข้าคุกเข้าตะรางไป

พระพุทธเจ้าถึงบอกว่า อย่าได้เป็นหมอดู หมอยา หมอทัก หมอทาย ให้เป็นพระที่มุ่งหน้าจะดับทุกข์เถอะ แล้วความทุกข์ก็จะไม่บังเกิดขึ้นกับชีวิต ไม่เป็นทุกข์ ไม่ต้องซมซานหนีกระเซอะกระเซิง ต้องขึ้นโรงขึ้นศาล

ถ้ามีหลักธรรมคำสอนก็จะมีบารมี ถ้านอกหลักธรรมคำสอนก็จะมีคดี ถูกจับติดคุก เพราะไสยศาสตร์ คุณไสยเป็นวิชามาร เป็นศาสตร์ที่ไม่ได้ดับทุกข์ แต่กลับทำให้เกิดทุกข์ เพราะฉะนั้นพระทั้งหลายที่จะบวชเข้ามาในพระพุทธศาสนาต้องมีศีล สมาธิ ปัญญา เป็นสิ่งที่ต้องศึกษาเรียนรู้ เรียนรู้เพื่อดับทุกข์ ไม่ใช่ไปเพิ่มทุกข์

พวกทำคุณไสยหมกมุ่นในไสยศาสตร์เป็นพวกนอกรีต สุดท้ายก็มีแต่ทุกข์ เพราะแส่หาเรื่อง จึงหวังว่าผู้ที่เข้ามาในพระพุทธศาสนาแล้วจะอยู่ในหลักธรรมคำสอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login