วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ลบภาพจอมดูด

On May 4, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังการดูด ส.ส. เข้าสังกัดเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกไปโจมตี และประชาชนร้องยี้เพราะเป็นการทำงานการเมืองแบบเก่า ทำให้พรรคการเมืองใหม่ที่จะก่อตั้งต้องหาคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมมากขึ้น เปรียบเหมือนเอาน้ำตาลมาเคลือบช็อกโกแลต เอาความหวานมาเคลือบปิดบังความขมที่ซ่อนอยู่ภายใน แม้ผู้เกี่ยวข้องจะไม่พูดเชิญชวนมาร่วมงานกับพรรคการเมืองที่จะตั้งใหม่โดยตรง แต่เล่นคำโดยเชิญชวนให้ทุกพรรคเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทสร้างการเมืองใหม่ หลุดพ้นจากวงจรการเมืองเก่าที่เอาแต่กล่าวหาให้ร้ายโจมตี แสดงให้เห็นว่าต้องการลดกระแสการโจมตีเรื่องดูดอดีต ส.ส. ที่ขัดกับภาพการเป็นผู้นำการปฏิรูปอย่างแรง จำต้องพยายามพลิกสถานการณ์ให้ประชาชนคล้อยตามว่าการพูดเรื่องอดีต ส.ส. ถูกดูดเป็นการเมืองแบบเก่าที่เน้นการกล่าวหาโจมตี ซึ่งการเมืองแบบเก่านี้นำประเทศไปสู่ความเจริญไม่ได้

เงื่อนไขหรือที่บางคนเรียกว่าเทคนิคทางกฎหมายที่จะทำให้การเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไปจากโรดแม็พเดิมหรือไม่ใกล้ได้ข้อยุติแล้ว

ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ถูกสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความจะรู้ผลในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้

ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. แม้ไม่กระทบต่อโรดแม็พเลือกตั้งโดยตรง แต่ถือว่าเป็นการชิมลางก่อนที่จะรู้ผลตีความร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และการตีความคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่จะรู้ผลในลำดับถัดไป

ยังไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าผลการตีความที่จะออกมาจะส่งผลกระทบต่อโรดแม็พเลือกตั้งหรือไม่ แต่พรรคการเมือง คนที่อยากเล่นการเมืองก็ต้องเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของพรรคการเมืองใหม่ที่จะมาทำภารกิจต่อวีซ่าอำนาจให้ “บิ๊กตู่”

แม้ก่อนหน้านี้จะมีข่าวว่าระดับรัฐมนตรีในรัฐบาลเป็นแม่งานรวบรวมสมาชิกหรือที่เรียกว่าดูดจากพรรคการเมืองอื่นอยู่ แต่ดูเหมือนว่าคนที่จะไปยื่นจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองใหม่จะเป็นนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายธานี เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  ซึ่งทั้ง 2 คนไม่ได้ยืนยันการเป็นสมาชิกตามเงื่อนเวลาคำสั่ง คสช. ที่หมดเขตไปเมื่อสิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ที่สำคัญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาพูดเองว่าได้กล่าวอำลากับทั้ง 2 คนเรียบร้อยแล้ว โดยได้รับคำบอกเล่าว่าอาจต้องเป็นบุคคลหลักไปขอจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่

เมื่อพรรคการเมืองใหม่เปิดตัวแล้วจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นว่าจะมีอดีต ส.ส. ไหลไปรวมตัวกันที่พรรคใหม่ถึงกว่า 70 คน อย่างที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม เมื่อการดูด ส.ส. เข้าสังกัดเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกไปโจมตี และดูเหมือนประชาชนก็ร้องยี้ เพราะเป็นการทำงานการเมืองแบบเก่า ทำให้พรรคการเมืองใหม่ที่จะก่อตั้งขึ้นต้องหาคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมให้มากขึ้น เปรียบเหมือนเอาน้ำตาลมาเคลือบช็อกโกแลต เอาความหวานมาเคลือบปิดบังความขมที่ซ่อนอยู่ภายใน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ตามกระแสข่าวถูกระบุว่าเป็นคนขับเคลื่อนตั้งพรรคการเมืองใหม่ ประกาศเชิญชวนคนรุ่นใหม่ให้เข้าร่วมกำหนดนโยบายดูแลประชาชนและผลักดันการปฏิรูปด้านต่างๆ

แม้จะไม่เชิญชวนมาร่วมงานกับพรรคการเมืองที่จะตั้งใหม่โดยตรง โดยเชิญชวนให้ทุกพรรคเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทสร้างการเมืองใหม่ หลุดพ้นจากวงจรการเมืองเก่าที่เอาแต่กล่าวหาให้ร้ายโจมตี

แต่ก็แสดงให้เห็นว่าต้องการลดกระแสการโจมตีเรื่องดูดอดีต ส.ส. เข้าสังกัด เพราะไปขัดกับภาพการเป็นผู้นำการปฏิรูปอย่างแรง ต้องพยายามพลิกสถานการณ์ให้ประชาชนคล้อยตามว่าการพูดเรื่องอดีต ส.ส. ถูกดูดเป็นการเมืองแบบเก่าที่เน้นการกล่าวหาโจมตี ซึ่งการเมืองแบบเก่านี้นำประเทศไปสู่ความเจริญไม่ได้


You must be logged in to post a comment Login