วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ยุคโกงบ้าระห่ำ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 4, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คุณคมเทพ ประภายนต์ อดีตนายกสมาคมเครือข่ายผู้ปกครองแห่งชาติ ที่ออกมาเคลื่อนไหวช่วงโรงเรียนใกล้เปิดเทอม บอกว่า มีผู้ปกครองร้องเรียนจำนวนมากว่าโรงเรียนดังในกรุงเทพฯเรียกเก็บเงินเถื่อนระดับชั้น ม.1 ถึง ม.6 อาทิ ค่าเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ค่าจ้างครูสอนต่างประเทศ เงินบำรุงการศึกษา ฯลฯ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. มาตรา 44 ที่ให้เรียนฟรี 15 ปี

ก่อนหน้านี้ผู้อำนวยการโรงเรียนก็โดนเด้งไปแล้ว จริงๆช่วงนี้เรื่องโกงมีมากมาย ไม่ว่าโกงคนไร้ที่พึ่ง โกงเด็ก โกงคนดอย อาตมาอยากเรียกว่า “ยุคโกงบ้าระห่ำ” ตั้งแต่ข่าวโกงวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า ตอนนี้กลายเป็นบ้าโกง รีดไถ เอารัดเอาเปรียบคนด้อยโอกาสสารพัด โกงเงินแผ่นดินและโกงสันดานความดีของตัวเอง ความดีที่สั่งสมมาจนได้เป็นระดับผู้อำนวยการ เป็นครูที่ดีตั้งแต่ต้น

ครูโกง ผู้อำนวยการโกง โรงเรียนโกง หากินจากแป๊ะเจี๊ยะนี่เกิดมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งเกิด แต่คนที่มีตำแหน่งสูงๆ มีความดีสั่งสมจนมีตำแหน่งก้าวหน้ากลับพลัดตกจากความดี ปล้นความดีของตนเอง

เรื่องแบบนี้คนโกงคงคิดไม่เป็น ถ้าคิดเป็นสักนิดหนึ่งว่าความดีที่สั่งสมมาตั้งนาน ทำไมจึงยอมให้ความโกงปล้นไปจนหมด อย่างข้าราชการซี 8 ที่ถูกไล่ออกไป และข้าราชการอีกมากมายที่มีรายชื่อ ถ้าอ่านคอลัมน์นี้ขอให้คิดว่า โกงบ้าระห่ำ โกงความดีของตนเอง มันเป็นสันดานหรือไม่ ถ้ามีเมตตาธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตคงไม่โกงอย่างนี้ พอโกงปั๊บเมตตาธรรมก็กระจายหาย ความซื่อสัตย์ก็ห่อเหี่ยวแห้งเฉา สันดานโกงมันไปกลบลบสันดานดี ความซื่อสัตย์สุจริต เมตตาปรานีและปัญญา

หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า การศึกษาถ้าไม่เป็นหมาหางด้วน หัวใจของครูผ่าแล้วก็จะมีเมตตานอนเคียงคู่กันอยู่ ไม่ใช่โกงความดีตัวเอง อย่าง ดร.จุฬาฯท่านหนึ่งโกง ดร. ด้วยกันจนติดคุกติดตะราง ความดีไม่มีคุ้มครองจึงทำชั่วเป็นอาชญากร

เรื่องโกงบ้าระห่ำยังระบาดมาถึงวัด ถึงพระ และไม่รู้ว่าจะลงลึกไปถึงไหน เรื่องพระโกงนี่ อาตมาเชื่อว่าคนในสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) โกงก่อน แต่ไม่ใช่ยุค พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ เป็นผู้อำนวยการ พอท่านพงศ์พรมาปราบเลยรู้ว่าโกงบ้าระห่ำ พระหลายรูปเดือดร้อน บางรูปอาจถูกหลอกลวง เข้าใจผิด หรือสมรู้ร่วมคิดก็คงมี แต่ส่วนใหญ่เชื่อว่าพระถูกล่อหลอก เหมือนที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร อยุธยา อดีตผู้อำนวยการ พศ. เอาเงินทอนวัดไปแบ่งกับวัดยากจน เข้ากระเป๋าญาติพี่น้องตั้ง 8-9 ล้านบาท อย่างนี้เรียกว่าโกงบ้าระห่ำ

โรคพิษสุนัขบ้าระบาดในช่วงหน้าร้อน พอผ่านไปก็จะหายไป แต่โกงบ้าระห่ำนี่จ้องโกงตลอดเวลา ไม่รู้ว่าเมื่อไรจะหาย เราจะเหมือนสิงคโปร์หรือฮ่องกงหรือไม่ที่เขาปราบปรามกันอย่างจริงจังจนติดอันดับความโปร่งใสต้นๆของโลก เมื่อก่อนเขาก็โกงบ้าระห่ำแบบเรานี่แหละ แต่เดี๋ยวนี้เขาปราบปรามสำเร็จจึงโกงน้อยที่สุดในโลก

หวังว่าพวกเราคงจะได้บทเรียนจากโกงบ้าระห่ำกันที่เกิดขึ้นมากมายขณะนี้ หลายคนต้องติดคุกตอนแก่นับว่าแย่มากๆ ยังไงก็อย่าหลงกลโกงเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login