วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สำเร็จหนึ่งขั้น

On May 3, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การประกาศยืนยันเสียงดังฟังชัดจากทั้ง “บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่” ว่าปีหน้ามีการเลือกตั้งแน่นอน เหมือนเป็นการบ่งบอกว่าภารกิจขั้นที่หนึ่งแล้วเสร็จตามเป้าหมายที่ต้องการ ตามข่าวเห็นว่าน่าจะรวบรวมตัวเลขอดีต ส.ส. เข้าสังกัดพรรคการเมืองใหม่ได้แล้วไม่น้อยกว่า 70 คน ซึ่งถือว่ามากเกินพอ เพราะเป้าหมายที่แท้จริงต้องการเก้าอี้ ส.ส. ในสภาไม่ต่ำกว่า 25 ที่นั่งเท่านั้น การมีอดีต ส.ส. อยู่ในสังกัดกว่า 70 คน กับเป้าหมายเพียงแค่ 25 ที่นั่งถือว่าไม่ยาก เมื่อพิจารณาจากอำนาจและปัจจัยต่างๆที่มีอยู่ในมือตอนนี้ จึงไม่มีเหตุที่จะต้องเลื่อนเลือกตั้งให้กระทบต่อความน่าเชื่อถืออีก

ต้นปีหน้ามีเลือกตั้งแน่นอนไม่เลื่อน

เป็นคำยืนยันอีกครั้งจากปากของ “บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่” แม้จะเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในตอนนี้ แต่ดูเหมือนว่าไม่มีน้ำหนักความน่าเชื่อถือเท่าที่ควร เพราะมีการเลื่อนเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้งก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ หากพิจารณาตามองค์ประกอบของสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงนี้และในอนาคตอันใกล้ การจัดเลือกตั้งช่วงต้นปีหน้าตามคำยืนยันของ “บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่” มีโอกาสทั้งเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้พอๆกัน

ปัจจัยที่จะทำให้ไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้ตามคำยืนยันของ “บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่” แม้จะเหลือไม่มาก แต่ก็ยังพอมีที่จะทำให้การเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไปได้

ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือผลการตีความร่างกฎหมายลูกสำคัญ 2 ฉบับ ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มาแล้ว อย่างร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

นอกจากร่าง พ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับแล้ว ยังมีการตีความคำสั่ง คสช.53/2560 ที่ไปเกี่ยวโยงกับการปรับแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมืองเกี่ยวกับเงื่อนเวลาดำเนินการต่างๆตามที่กฎหมายกำหนด

ผลการตีความกฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับนี้จะเป็นสิ่งบ่งชี้ว่าการเลือกตั้งจะถูกเลื่อนออกไปอีกหรือไม่ หากกฎหมายลูกมีปัญหาการเลือกตั้งต้องถูกเลื่อนออกไป ส่วนจะขยับออกไปยาวแค่ไหนนั้น มีความเป็นไปได้ตั้งแต่ 3 เดือนถึง 1 ปี

แต่หากกฎหมายลูกไม่สะดุดก็แทบไม่เหลือปัจจัยอะไรที่จะทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปอีก ยกเว้นแต่ว่ามีสถานการณ์พิเศษเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์พิเศษที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ หรือสถานการณ์พิเศษที่ถูกสร้างขึ้นมาก็ตาม

ส่วนข้อบ่งชี้ที่บอกว่าการเลือกตั้งจะไม่ถูกเลื่อนออกไปอีกก็ดูเหมือนว่ามีอยู่หลายปัจจัย

ปัจจัยแรกคือการคัดเลือกกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ที่ดูเหมือนว่าจะเดินหน้าไปได้ด้วยดีหลังจากที่ล้มกระดานกันมาแล้วครั้งหนึ่งก่อนหน้านี้

หากไม่มีอะไรติดขัดคาดว่าภายในเดือนนี้หรืออย่างช้าที่สุดภายในต้นเดือนหน้าจะได้เห็นโฉมหน้า กกต. ใหม่ทั้ง 5 คน ที่จะมาทำหน้าที่จัดและควบคุมการเลือกตั้ง

ข้อบ่งชี้ที่สำคัญอีกอย่างที่จะทำให้การเลือกตั้งไม่ถูกเลื่อนออกไปคือ การรวบรวมไพร่พลเพื่อทำภารกิจอุ้ม “บิ๊กตู่” กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหลังเลือกตั้งดูเหมือนว่าจะได้จำนวนคนตามเป้าที่ตั้งไว้แล้ว

หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาให้สมาชิกพรรคการเมืองยืนยันความเป็นสมาชิกต่อต้นสังกัดเดิมเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา ถ้าเป็นไปตามกระแสข่าวดูเหมือนว่าจะมีอดีต ส.ส. ที่ยังไม่ยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเป็นจำนวนมาก

ในจำนวนนี้มีทั้งที่ตกลงปลงใจร่วมงานกับพรรคการเมืองใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้นแล้ว และมีทั้งที่อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรอง ซึ่งตามข่าวเห็นว่าน่าจะรวบรวมตัวเลขอดีต ส.ส. ได้แล้วไม่น้อยกว่า 70 คน ถือว่ามากเกินพอ เพราะเป้าหมายที่แท้จริงต้องการเก้าอี้ ส.ส. ในมือไม่ต่ำกว่า 25 ที่นั่งเท่านั้น

การมีอดีต ส.ส. อยู่ในสังกัดกว่า 70 คน กับเป้าหมายเพียงแค่ 25 ที่นั่งในสภา ถือว่าไม่ยากที่จะทำภารกิจสำเร็จ เมื่อพิจารณาจากอำนาจและปัจจัยต่างๆที่มีอยู่ในมือตอนนี้

จะด้วยเหตุนี้หรือไม่ไม่ทราบที่ทำให้ “บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่” ออกมาประสานเสียงยืนยันให้ฟังชัดๆอีกครั้งว่าต้นปีหน้ามีเลือกตั้งแน่


You must be logged in to post a comment Login