วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

บุญยุค 4.0 / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 3, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวเด็กหนุ่มคนหนึ่งจับใบแดงและร้องไห้เสียใจอย่างมาก เพราะต้องดูแลยายวัย 70 กว่าปี ซึ่งอยู่กันแค่ 2 คนเท่านั้น เมื่อต้องไปเป็นทหาร ยายก็ต้องอยู่คนเดียวและไม่รู้ว่าจะอยู่อย่างไร เรื่องนี้เป็นข่าวไปทุกสื่ออย่างแพร่หลาย จนทางกองทัพต้องออกมาชี้แจงว่าจะช่วยรับดูแลยายของเด็กให้เหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน ทำให้สบายใจกันทั้งสองฝ่าย เรื่องอย่างนี้มีไม่กี่รายที่ครอบครัวมีปัญหา อยู่ในสภาพต้องพึ่งพาซึ่งกันและกันแค่ 2 คน เมื่อคนที่ทำมาหากินมีปัญหาก็ขาดที่พึ่ง ขาดคนดูแล โดยเฉพาะคนแก่มีความลำบากมาก

ถ้าไม่มีใครดูแลจริงๆก็มาอยู่วัดสวนแก้วได้ อยู่จนกว่าหลานจะครบกำหนดรับราชการทหาร วัดสวนแก้วยินดีรับดูแล ตอนนี้ก็มีคนแก่ 104 คน ทางวัดไม่มีปัญหาถ้ายายสามารถช่วยตัวเองได้ กินอาหารเองได้ ทำอะไรเองได้ มาอยู่ที่วัดยังจะได้ค่าแรงด้วยนะ กวาดวัด รดน้ำต้นไม้ เขี่ยปุ๋ยอะไรก็ได้ ทำงานเท่าที่จะทำได้ ได้วันละ 50-60 บาท พร้อมอาหาร 3 มื้อ

เรื่องแบบนี้เชื่อว่าคงไม่มีใครใจไม้ไส้ระกำปล่อยให้ยายกับหลานต้องนั่งร้องไห้ร้องห่มเป็นทุกข์ การทำบุญที่ดีที่สุดคือมีเมตตากรุณา ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก เห็นคนเป็นทุกข์ก็ต้องช่วยเหลือ ช่วยให้เขาอยู่ดีมีสุข อย่างที่บอกว่าเมืองไทยเป็นเมืองพุทธ ต้องรู้จักทำบุญ ไม่ใช่บุญแวบหายแวบ ยุคนี้เรียกว่ายุค 4.0 ก็ต้องทำบุญแบบยุค 4.0 ต้องเป็นบุญพัฒนา ทำน้อยแต่ได้มาก ไม่ใช่ทำมากแต่ได้น้อย บางครั้งทำบุญมากมายแต่กลับทำให้เสียหายก็มี

เพราะฉะนั้นเราต้องคิดเรื่องทำบุญให้ถูกให้เหมาะสมกันเถอะ ใครอยู่บ้านใกล้เรือนเคียง เมื่อหลานไม่อยู่ก็ช่วยดูแลยายจนกว่าหลานจะพ้นกำหนดเป็นทหารกลับมาดูแลยายต่อ เรื่องแบบนี้เมืองไทยคงรู้สึกดีอยู่แล้วว่าเมื่อหลานต้องไปรับใช้ชาติ ปล่อยให้ยายลำบาก ไม่ช่วยกันดูแล ไม่มีน้ำใจ ก็เสียถึงประเทศ ถือว่าซวยเหลือเกิน

ถ้าช่วยชาติแล้วไม่ช่วยคนแล้วจะอยู่กันไปเพื่ออะไร อยู่ประเทศเดียวกันเราก็ต้องช่วยเหลือกันเหมือน “น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า” ถ้าคนเราพึ่งพาอาศัยกันได้ ไม่ทอดทิ้ง ไม่ปล่อยให้จมอยู่ในความทุกข์เดียวดาย เหงาเศร้า เปล่าเปลี่ยวว้าเหว่ ก็เหมือนขึ้นสวรรค์

การบริหารบ้านเมืองก็เหมือนกัน รัฐบาลหรือกองทัพก็รู้หน้าที่ รู้สิ่งที่จะต้องทำ ไม่ใช่แค่ได้คะแนน แต่ได้บุญด้วย ขอให้เรื่องแบบนี้ไม่สร้างทุกข์ ไม่ทำให้วิตกกังวล ยายกับหลานจะได้สบายใจ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login