วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ได้แค่ปลาซิว

On May 1, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เครื่องดูดอดีต ส.ส. ที่เริ่มทำงานตั้งแต่หลังปีใหม่ยังทำงานต่อเนื่อง ดูเหมือนว่าการดูดที่ดำเนินการอยู่นี้ขยายเส้นตายให้อดีต ส.ส. ตัดสินใจยาวถึงช่วงปลายปี ไม่ใช่แค่ 1-2 เดือนอย่างที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ หมายความว่าแรงดูดยังไม่สัมฤทธิผลตามเป้าหมายที่ต้องการมากนัก ได้แต่พวกปลาซิวปลาสร้อย ยังไม่ได้ปลาใหญ่ที่มีอดีต ส.ส. ในสังกัดเยอะๆ หรือพวกอดีต ส.ส. ภาพพจน์ดีที่จะมาช่วยเสริมภาพลักษณ์ ก่อนปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ เครื่องดูดคงต้องทำงานหนักมากขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ต้องรอดูว่าการทำงานหนักจะได้ผลตามเป้าหรือจะทำงานเกินกำลังจนเครื่องไหม้

ก่อนจะว่ากันถึงเรื่องสถานการณ์ทางการเมือง ต้องขอแสดงความดีใจกับนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตบรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ออฟทักษิณ : เสียงทักษิณ (VOICE OF TAKSIN) แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และครอบครัว ที่ได้รับอิสรภาพแล้วหลังถูกจำคุกนาน 7 ปี ในความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมาตรา 138 กรณีหมิ่นประมาท พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) คณะรัฐประหารรุ่นพี่ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในปัจจุบัน

คนที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองคงรู้ดีถึงที่มาที่ไปที่ทำให้นายสมยศต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ แม้จะมีข้อเรียกร้องจากหลายฝ่ายทั้งจากในและต่างประเทศให้ปล่อยนายสมยศก่อนหน้านี้แต่ไม่เป็นผล นายสมยศต้องอยู่ในเรือนจำจนครบกำหนดโทษ

เรื่องนี้จะเป็นบทเรียนให้กับทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายบังคับใช้กฎหมาย ที่ได้เรียนรู้ว่านอกจากจับคนไปขังไว้ 1 คนแล้ว ไม่ได้อะไรมากไปกว่านั้นโดยเฉพาะในด้านการยอมรับจากทั้งในและต่างประเทศ

เช่นเดียวกับกรณีบ้านพักตุลาการในพื้นที่ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ยังมีการเคลื่อนไหวคัดค้านอย่างต่อเนื่อง

จริงอยู่ว่าการสร้างบ้านพักในพื้นที่ป่าได้ทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ความรู้สึกของประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ต่างมองว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง และดูเหมือนว่าผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายต้องการยึดกฎหมายในการตัดสินเรื่องนี้โดยไม่เกรงต่อผลที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา

ฟังจากผู้มีอำนาจเกี่ยวข้องทุกระดับแล้วดูเหมือนว่าต้องการซื้อเวลาในเรื่องนี้ต่อไป โดยหวังว่าเรื่องจะค่อยๆเงียบไปเอง มีบางคนพยายามโยงว่าการเคลื่อนไหวของผู้คัดค้านเป็นเรื่องทางการเมืองที่มีฝ่ายตรงข้ามกับผู้มีอำนาจในปัจจุบันเป็นผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง

ดูแล้วการก่อสร้างน่าจะดำเนินต่อไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นและส่งมอบกันในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ซื้อเวลาถึงขั้นให้ก่อสร้างเสร็จและส่งมอบงาน เรื่องที่จะให้รื้อตามคำเรียกร้องของประชาชนคงไม่อยู่ในหัวผู้มีอำนาจ

จึงน่าสนใจว่าท้ายที่สุดเมื่อก่อสร้างเสร็จ เมื่อผู้รับเหมาส่งงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีผู้พิพากษาท่านใดกล้าย้ายเข้าไปอยู่ในหมู่บ้านหรือไม่ ภาคประชาชนที่เคลื่อนไหวคัดค้านเรื่องนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

จะปล่อยให้เรื่องค่อยๆเงียบหายไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นหรือจะมีการเคลื่อนไหวจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย คือให้รื้อบ้านเพื่อคืนผืนป่าอันสมบูรณ์กลับมาอีกครั้ง

ไม่ต่างจากเรื่องการออกแรงดูดอดีต ส.ส. ให้ไหลมารวมกันเพื่อทำภารกิจอุ้ม “ลุงตู่” กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง ที่คนที่ไม่ยอมจำนนต่อพลังดูดเริ่มออกมาให้ข้อมูลมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนคนที่ทำตัวเป็นปลาตายไหลตามน้ำ กระแสน้ำพัดพาไปตรงไหนก็ไป เริ่มออกมาเปิดตัวมากขึ้นเรื่อยๆเช่นเดียวกัน

จากกระแสข่าวดูเหมือนว่าการดูดที่ดำเนินการอยู่นี้มีเส้นตายให้อดีต ส.ส. ตัดสินใจยาวถึงช่วงปลายปี ไม่ใช่แค่ 1-2 เดือนอย่างที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้

หมายความว่าแรงดูดยังไม่สัมฤทธิผลตามเป้าหมายที่ต้องการมากนัก ได้แต่พวกปลาซิวปลาสร้อย ยังไม่ได้ปลาใหญ่ที่มีอดีต ส.ส. ในสังกัดเยอะๆ หรือพวกอดีต ส.ส.ภาพพจน์ดีมากเท่าที่ต้องการ

ทำให้ต้องออกแรงดูดมากขึ้น เสนอเงื่อนไขที่น่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอดีต ส.ส. ที่ยังไม่ยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคกับต้นสังกัดเดิม ซึ่งหมดเขตการยืนยันไปแล้วเมื่อวานที่ผ่านมา (30 เม.ย.)

ก่อนปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ยื่นสมัครเป็นสมาชิกพรรคได้อีกครั้ง เครื่องดูดคงต้องทำงานหนักมากขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

ต้องรอดูว่าการทำงานหนักจะได้ผลตามเป้าหรือจะทำงานเกินกำลังจนเครื่องไหม้


You must be logged in to post a comment Login