วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ฉลาดต่อวัตถุนิยม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On April 27, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าวพระภิกษุที่มีพฤติกรรมตกต่ำ ต่ำตมอยู่ในเรื่องเนื้อหนัง เรื่องไสยศาสตร์ เรื่องทางเพศ เมถุนอะไรก็ตาม ยังมีให้เห็นอยู่อย่างต่อเนื่อง และตัวที่สนับสนุนส่งเสริมให้พระประพฤติผิดชั่วร้ายมากขึ้นทุกวันไม่มีตัวอื่นเกินกว่าเรื่องของเทคโนโลยี โทรศัพท์มือถือ เว็บไซต์ สื่อออนไลน์อะไรทั้งหลาย

อย่างที่เป็นข่าวอยู่ในเวลานี้มีพระภิกษุรูปหนึ่งแชทกับหญิงสาว แล้วชักชวนให้มาลงนะหน้าทอง อ้างว่า จะเพิ่มเสน่ห์ให้มากยิ่งขึ้น ที่สำคัญขอให้มาลงทั้งตัว ของจึงจะขลัง จะศักดิ์สิทธิ์ อวดวิเศษวิโส สักตุ๊กแกแล้วผู้ชายจะมาเกาะมาติดเลยอะไรแบบนี้

โดยข่าวมีภาพการใช้เฟซบุ๊กโพสต์ที่เป็นการสนทนาระหว่างหญิงสาวกับพระลูกวัดในจังหวัดอ่างทอง ซึ่งพระรูปที่อ้างทองอินบล็อกมาคุยในเชิงล่อแหลม ชักชวนให้ลงนะหน้าทองทั้งตัว บอกว่าถ้าอยู่คนเดียว อาจารย์จะลงนะให้หมดทั้งตัวเลย หญิงสาวจึงรับไม่ได้และโพสต์เตือนภัยสังคมระวังเรื่องแบบนี้ คนเองก็ไม่คิดว่าชีวิตจะต้องมาเจอเรื่องต่ำตมอะไรแบบนี้

ส่วนพระที่ถูกกล่าวหาก็ออกมายืนยันว่าไม่ได้คุยกับหญิงสาวแน่นอน เพราะตั้งแต่มาบวชเป็นพระมา 1 เดือนตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาไม่เคยเปิดเฟซบุ๊กเลย จนมีโยมมาบอกว่าตนเองตกเป็นข่าว จึงรู้สึกตกใจมากและเชื่อว่าเฟซบุ๊กถูกแฮก เพราะตนก็เข้าเฟซบุ๊กไม่ได้แล้ว ซึ่งใช้รหัสเป็นหมายเลขโทรศัพท์ ส่วนเจ้าอาวาสก็เข้าใจและให้ไปแจ้งความหาตัวทำผิดมาดำเนินคดีแล้ว

จริงไม่จริงก็เป็นหน้าที่ของตำรวจ แต่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ก็มีข่าวพระลูกวัดชื่อดังในจังหวัดอ่างทองเหมือนกัน หลอกลวงทำอนาจารหญิงสาวและถูกนำไปสึก

เรามานึกดูตั้งแต่กรณีเณรแอที่อื้อฉาวตอนนั้น ก็มีผู้หญิงคนหนึ่งที่ผัวไม่กลับบ้านเพราะไปมีกิ๊ก ก็ไปให้เณรแอทำเสน่ห์เพื่อให้ผัวกลับบ้าน สุดท้ายเสียเงิน 50,000 บาท ผัวก็ไม่กลับบ้าน แต่ได้เณรแอมาเป็นผัวเพิ่มอีกคน  ซวยไปเลย ไม่รู้ว่าทำไมผู้หญิงจึงตกเป็นเหยื่อง่ายๆ คิดว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระศักดิ์สิทธิ์มีอิทธิฤทธิ์วิเศษวิโส ที่จริงพระที่มาชวนทำโน่นทำนี่เกี่ยวกับเรื่องอัปรีย์ลามก มันไม่ควรจะเป็นอย่างนี้ได้เลย พระต้องอยู่สำรวม อยู่ระวัง อยู่ให้รัดกุม อย่าไปหลงใหลเรื่องวัตถุ เทคโนโลยี และตัณหาราคะ

หลวงพ่อพุทธทาสพูดไว้ไม่มีผิดว่า ต่อไปโลกจะวัฒนาการทางเทคโนโลยีที่จะนำไปสู่วินาศการทางศีลธรรม  และก็เป็นจริง  ตอนนี้ก็ศีลธรรมวินาศจริงๆ ย่อยยับตกต่ำต่ำตมจมอยู่ในเรื่องโลกียวิสัยชนิดที่โผล่หัวไม่ขึ้นเลย

พระที่ใช้เทคโนโลยีผิดๆ ไม่ฉลาดเหมือนคนกินปลาแล้วก้างปลาติดคอ ใช้เทคโนโลยีแล้วให้เทคโนโลยีสร้างปัญหาสร้างความเดือดร้อน ศาสนาก็ตกต่ำ พระ สีกาก็เสื่อมเสีย จึงขอบอกว่าฉลาดต่อวัตถุนิยม ฉลาดต่อเทคโนโลยีสักทีเถิด อย่าได้เตลิดเปิดไกลไปกับเรื่องไร้สาระเหล่านี้เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login