วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

‘โป๊ป’หวังสันติภาพถก2ผู้นำโสม

On April 27, 2018

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ตรัสเรียกร้องให้ดำเนินการเจรจาอย่างโปร่งใสระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี เพื่อนำไปสู่สันติภาพในภูมิภาคและทั่วโลก

ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ และนายคิม จองอึนของเกาหลีเหนือมีกำหนดพบกันที่หมู่บ้านปันมุนจอมทางชายแดนในวันศุกร์ สมเด็จพระสันตะปาปามีพระดำรัสประจำสัปดาห์ต่อคริสตศาสนิกชนหลายหมื่นคนว่า การพบกันในครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดีในการเริ่มการเจรจาที่โปร่งใสและแนวทางแห่งความปรองดองกัน เพื่อรับประกันสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีและทั่วโลก สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสซึ่งเคยเสด็จเยือนเกาหลีใต้เมื่อปี 2557 เรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกช่วยส่งเสริมการพบกันของผู้นำทั้งสองฝ่ายเพื่อนำไปสู่สันติภาพ

มีรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงว่า คณะผู้แทนเกาหลีเหนือที่จะเข้าร่วมการเจรจาสุดยอดสองเกาหลีในวันศุกร์นี้ รวมถึงนางคิม โยจอง น้องสาวนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาคนสนิทของเขา ก่อนหน้านี้นางคิม โยจอง เป็นผู้แทนนายคิม จองอึนนำคณะเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือเข้าร่วมพิธีจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ทำเนียบเกาหลีใต้กล่าวว่า นายคิม ยองนัม ผู้นำทางพิธีการของเกาหลีเหนือ จะอยู่ในคณะเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือระหว่างการเจรจาในวันศุกร์นี้ด้วย

นายอิม จงซอก หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงสรุปให้สื่อฟังว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะข้ามพรมแดนที่หมู่บ้านปันมุมจอมเข้ามาในฝั่งเกาหลีใต้เวลา 09.30 น.วันศุกร์ตามเวลาเกาหลีใต้ ตรงกับเวลา 07.30 น.วันศุกร์ตามเวลาในไทย กองทหารเกียรติยศเกาหลีใต้จะนำนายคิมและประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ไปยังปะรำพิธีต้อนรับ จากนั้นการเจรจาอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้นในเวลา 10.30 น.วันศุกร์ตามเวลาเกาหลีใต้ ตรงกับเวลา 08.30 น.วันศุกร์ตามเวลาในไทยที่อาคารสันติภาพ

ผู้นำทั้งสองจะแยกรับประทานมื้อเที่ยงหลังเสร็จสิ้นการประชุมช่วงเช้า แล้วไปปลูกต้นสนร่วมกันที่เส้นแบ่งเขตแดนประเทศ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพและความรุ่งเรือง โดยใช้ดินจากภูเขาเพ็กตูของเกาหลีเหนือและภูเขาฮัลลาของเกาหลีใต้ รดด้วยน้ำจากแม่น้ำแทดงของเกาหลีเหนือและแม่น้ำฮันของเกาหลีใต้ ผู้นำทั้งสองจะเดินเล่นที่หมู่บ้านปันมุมจอมก่อนเริ่มการเจรจารอบบ่าย ตามด้วยการลงนามข้อตกลงและออกประกาศ จากนั้นจะรับประทานมื้อค่ำด้วยกันที่หมู่บ้านปันมุมจอมในฝั่งเกาหลีใต้และชมคลิปวิดีโอเรื่อง Spring of One ปิดท้ายการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างกัน


You must be logged in to post a comment Login