วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

Oplot-T มาแล้ว! / โดย นายหัวดี

On March 30, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

บีบีซีไทยรายงานว่า ยูโครโบรอนพรอม (Ukroboronprom) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตยุทโธปกรณ์ของยูเครเตรียมส่งรถถัง Oplot-T ล็อตสุดท้ายให้ไทย ซึ่งไทยสั่งซื้อจำนวน 49 คันเมื่อปี 2554 เป็นเงิน 241 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 7,200 ล้านบาท

การจัดซื้อเกิดขึ้นสมัย “บิ๊กตู่” เป็น ผบ.ทบ. แต่กว่าจะได้ครบก็ผ่านมาถึง 7 ปี เพราะยูเครนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจและสงครามทางตะวันออกของประเทศ ทำให้ไม่มีเงินในการผลิตรถถัง

ความล่าช้าของยูเครน ทำให้กองทัพไทยหันต้องซื้อรถถัง VT-4 จากจีนจำนวน 28 คัน ราคาประมาณ  5,000 ล้านบาท ซึ่งไทยถือเป็นลูกค้ารายแรกของจีนและมีแผนจะซื้อเพิ่ม

ข้อมูลเคียฟโพสต์และ Military Today ระบุว่า กองทัพบกไทยเป็นลูกค้ารายแรกและรายใหญ่ที่สุดในการซื้อรถถังสัญชาติรุ่น Oplot-M ซึ่งปรับปรุงจาก Oplot รุ่นเก่าซึ่งกองทัพยูเครนมีอยู่ทั้งหมด 10 คันและไม่เคยใช้งานในสนามรบเลย

เว็บไซต์ข่าวการทหาร “เจนส์ ดีเฟนส์” ระบุว่ากองทัพไทยต้องการรถถังใหม่ 150 คันเพื่อทดแทนรถถัง M41 ของสหรัฐซึ่งใช้งานมากว่า 50 ปี ขณะที่กองทัพไทยมีแผนจะซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อีกจำนวนมาก

คำถามที่ตามมาไม่ใช่แค่เรื่องความโปร่งใสในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์เท่านั้น แต่รวมถึงวิสัยทัศน์ของกองทัพไทยสอดคล้องกับยุทธศาสตร์โลกที่เปลี่ยนไปหรือไม่?


You must be logged in to post a comment Login