วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ตู้กรองน้ำครึ่งล้าน! / โดย นายหัวดี

On March 29, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ประเด็นฉาว “กล้องวงจรปิด” โรงเรียนจังหวัดชายแดนใต้ยังไม่มีคำตอบ ก็โผล่ประเด็นใหม่ “ตู้กรองน้ำพลังแสงอาทิตย์” 101 จุดในพื้นที่เป้าหมายจังหวัดชายแดนใต้ ราคาตู้ละ 549,000 บาท ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) รับผิดชอบงบประมาณ 56.5 ล้านบาท

ตู้กรองน้ำราคาตู้ละครึ่งล้านที่แพงเวอร์จึงต้องมีสเปกขั้นเทพดีเลิศ แต่ทำไมต้องแยกเป็น 2 สัญญาในการจัดซื้อ ทำให้มีคำถามว่าเพื่อเลี่ยง ระเบียบพัสดุ ให้จัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษไม่ต้องประมูลใช่หรือไม่ ทั้งจุดติดตั้งตู้หลายแห่งก็อยู่ห่างไกล ไม่ได้อำนวยความสะดวกให้กับชาวบ้าน ทั้งมีข่าวว่า ศอ.บต.จะของบฯติดตั้งเพิ่มอีก

“ศูนย์ข่าวอิศรา” ติดตามบริษัทที่ติดตั้งและจำหน่าย ได้รับคำตอบจากผู้จัดการโครงการตู้กรองน้ำว่า  เป็นตู้ระบบอัจฉิรยะสามารถตรวจเช็กจากระบบออนไลน์ได้ว่าตู้ไหนเสียหรือระบบการจ่ายน้ำขัดข้องและสามารถกรองน้ำได้ทุกประเภทวันละ 4,000 ลิตร แม้แต่น้ำที่เป็นโคลน คุณภาพน้ำได้มาตรฐานองค์การอนามัย โดยตู้มีอายุเฉลี่ย 5 ปีและบริษัทรับประกัน 1 ปี แต่บริษัทจะดูแลต่อเพิ่มให้อีก 1 ปี

งบฯแก้ “ไฟใต้” หลายแสนล้านถือเป็นงบประมาณมหาศาลที่หอมหวาน จึงทำให้ “ไฟใต้” ต้องคุกรุ่นต่อไปจริงหรือไม่ก็ตาม แต่กรณี “ตู้กรองน้ำครึ่งล้าน” มีการอ้างผู้ที่เคยวิจัยและผลิตตู้ลักษณะนี้ซึ่งเป็นคนไทยระบุว่า ต้นทุนแค่ตู้ละ 20,000-30,000 บาทเท่านั้น

จริงเท็จอย่างไร แพงเวอร์และมีใต้โต๊ะหรือไม่ ต้องถาม “ลุงตู่” เพราะศอ.บต.ขึ้นตรงกับ “ลุงตู่”!


You must be logged in to post a comment Login