วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สากกะเบือ! / โดย นายหัวดี

On March 28, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

สังคมยุคโซเชียลมีเดียสามารถติดตามและตรวจสอบข่าวสารต่างๆได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะข่าวร้อนติดลมบนอย่างกรณี “เสือดำ” กับ “พรานมหาเศรษฐี” หรือการทุจริตในวงราชการที่บานสะพรั่ง หรือกรณี “นาฬิกาหรู” ของ “พี่ใหญ่” ที่จนถึงวันนี้ป.ป.ช.ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะสรุปการตรวจสอบได้เมื่อไร ขณะที่กรมศุลกากรก็เงียบเป็นสากกะเบือกับการตรวจสอบภาษี “นาฬิกาหรู 25 เรือน” ที่เป็นข่าว

ที่น่าสนใจคือ “องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน” ที่ “ทั่นผู้นำ” ไปร่วมประกาศไม่อยู่ร่วมกับคนโกงหลายครั้ง ได้ออก “จดหมายปิดผนึก” ขอทราบความคืบหน้าและแนวทางดำเนินการของ ป.ป.ช.กรณี “นาฬิกาหรู” และ “เงินยืม 300 ล้านบาท” ของ “พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง” เพื่อให้สังคมไม่คลางแคลงใจ

1.คำชี้แจงของผู้เกี่ยวของทุกฝ่ายที่ ป.ป.ช.ได้รับมาอย่างต่อเนื่องมากเพียงพอหรือยัง 2.กรณีแหวนเพชรและนาฬิกา 25 เรือนที่ตรวจสอบแต่ละรายการที่มาที่ไปอย่างไร 3.ยืมเงิน 300 ล้านมีประเด็นทางกฎหมายและข้อเท็จจริงอย่างไร 4.มีการตั้งประเด็นในการแสวงหาข้อเท็จจริงหรือไต่สวนเรื่องเหล่านี้อย่างไร และ  5.ขั้นตอนที่จะดำเนินการต่อไปมีอะไรอีกบ้างและมีกรอบเวลาตามกฎหมายอย่างไร

เอกสารชี้แจง “พี่ใหญ่” แค่ 38 หน้า ผ่านมาแล้วกว่า 160 วัน ป.ป.ช.ยังอยู่ขั้นแสวงหาข้อเท็จจริง จน“องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน” ต้องขยับตัว “กู้หน้า” หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเหมือน “ลิง 3 ตัว”

ที่สำคัญประชาชนต้องไม่หยุดการตรวจสอบและไม่ปล่อยให้เรื่องเงียบหาย!


You must be logged in to post a comment Login