วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ศัตรูประเทศ? / โดย นายหัวดี

On March 26, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ “ทั่นผู้นำ” และ “คณะรัฐประหาร” ไม่อยากจะปลดล็อกพรรคการเมืองจนกว่าจะถึง “เส้นตาย” สถานการณ์ที่บังคับให้ต้องปลดล็อก เพราะแค่เปิดให้มีการจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่ ประเด็นทางการเมืองก็ร้อนแรงมาจนทุกวันนี้

โดยเฉพาะการต่อสู้ระหว่างฝ่ายสนับสนุน “ทั่นผู้นำ” ซึ่งต้องเชื่อมั่นว่า “การปฏิรูปประเทศ” และ “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” จะนำประเทศมั่งคั่งและมั่นคงได้จริง กับอีกฝ่ายที่ต้องการให้ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงเกิดขึ้นอย่างมั่นคง คือการรัฐประหารที่ถือเป็น “วงจรอุบาทว์” จะต้องหายไปอย่างถาวรจากประเทศไทย

การจุดประเด็น “ลบล้างผลพวงการรัฐประหาร” ของ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” และเป็นหนึ่งในนโยบายหลักของ “พรรคอนาคตใหม่” จึงถือเป็นเรื่องปรกติ เพราะพรรคการเมืองเกือบทุกพรรค (ยกเว้นพรรคที่สนับสนุน “ทั่นผู้นำ”) ต่างก็แสดงจุดยืนชัดเจนว่า ไม่เอารัฐประหารและการสืบทอดอำนาจใดๆ

ในรายการ Live !!! Suthichai Academy (22 มีนาคม) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ อนุทิน ชาญวีรกูล ธนาธร จึงรุ่งเรืองกุล จุลภาส เครือโสภณ และพริษฐ์ วัชรสินธู ต่างก็แสดงจุดยืนชัดเจนไม่เอารัฐประหารและพร้อมจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับรัฐประหารที่ประกาศใช้ในปัจจุบันหลังการเลือกตั้ง

จึงไม่แปลกที่เกือบทุกคนทุกฝ่ายต้องการให้ “วงจรอุวาทว์” หมดไปอย่างถาวร เพราะถ้ารัฐประหารแก้ปัญหาได้จริง ประเทศไทยคงเจริญก้าวหน้าไปนานสุดกู่แล้ว!


You must be logged in to post a comment Login