วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

4 คำถามแทงใจ! / โดย นายหัวดี

On January 30, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณี “อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์” ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้าโพล) ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังโดน “ประดิษฐ์ วรรณรัตน์” อธิการบดีนิด้า ระงับไม่ให้เผยแพร่ข้อมูลการสำรวจความเห็นที่เกี่ยวกับการยืม “นาฬิกาเพื่อนให้ยืม” ของ “บิ๊กป้อม”

แม้อธิการบดีนิด้าจะยืนยันไม่มีการแทรกแซงงานจาก “ผู้มีอำนาจ”  แต่ที่น่าสนใจคือสิทธิเสรีภาพทางวิชาการที่“อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์” ได้ยืนยันในเฟซบุ๊กว่า “ไม่โกรธ ไม่เกลียด แต่ไม่มีวันยอมในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ถ้าทำหน้าที่ไม่ได้ก็ไม่ทำ และไม่เคยกลัวอะไร ซึ่งตนยังสนับสนุนรัฐประหาร แต่ “ไม่ขอเลียท็อปบู๊ต”  ทั้งยืนยันว่าการทำโพล “นาฬิกาหรู” ไม่ได้แตกต่างการทำโพลการเมืองอื่นๆ เช่นประเด็นทุจริตจำนำข้าวที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล จึงรับไม่ได้กับการเลือกปฏิบัติ

คำถามที่ตั้งประเด็น “นาฬิกาหรู” มีเพียง 4 คำถาม ซึ่งสำนักข่าวอิศรานำมาเปิดเผยดังนี้

1.เพื่อนสนิทเคยให้ยืมนาฬิกาหรูหรือไม่ ซึ่งผลสำรวจร้อยละ 90 บอกว่า “ไม่เคย” 2.ผู้ถือครองนาฬิกาบอกว่าเพื่อนให้ยืมมาคิดว่าพูดจริงหรือไม่ คำตอบส่วนใหญ่คือ “ไม่เชื่อ” 3.คิดว่าคนที่พูดโกหกมีแนวโน้มการทุจริตหรือไม่ คำตอบส่วนใหญ่คือ “ใช่” และ 4.รับได้หรือไม่ที่รุ่นน้องช่วยรุ่นพี่ปกปิดเรื่องดังกล่าว คำตอบคือ “รับไม่ได้”

4 คำถามของนิด้าโพลไม่ได้ระบุชื่อ “บิ๊กป้อม” แต่ผู้ตอบก็รู้ดีว่าเป็นใคร การสั่งระงับเผยแพร่ข้อมูลการสำรวจจึงยิ่งทำให้กรณี “นาฬิกาหรู” สะท้อนชัดเจนถึงความถูกต้องชอบธรรมภายใต้ “อำนาจรัฏฐาธิปัตย์”!


You must be logged in to post a comment Login