วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คืนอาวุธประชาชน / โดย นายหัวดี

On January 29, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

การฟ้องร้องดำเนินคดีตัวแทนเครือข่าย “People Go Network..เดินมิตรภาพ” จำนวน 8 คน เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ในความผิดขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนโดยไม่ได้รับอนุญาต

เป็นการตอกย้ำอีกครั้งถึงการใช้ “อำนาจพิเศษ” แม้แต่ประชาชนที่เรียกร้องสิทธิของตนเองและชุมชน แม้ไม่เรียกตัวไป “ปรับทัศนคติ” แต่คำสั่งฉบับนี้ยังให้อำนาจทหารเรียกตัวให้รายงานตัวในสถานที่ปิดลับโดยไม่ตั้งขอกล่าวหาเป็นเวลา 7 วัน โดยเจ้าหน้าที่ไม่มีความรับผิด

ที่ผ่านมาคสช.ออกประกาศและคำสั่งแล้วกว่า 500 ฉบับ ซึ่งกระทบต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก  เสรีภาพสื่อ สิทธิในกระบวนการยุติธรรม และสิทธิชุมชน จึงเป็นมาของโครงการ “ปลดอาวุธ คสช. ทวงคืนสถานการณ์ปรกติ” โดย “24 เครือข่ายภาคประชาสังคม” ให้ประชาชนร่วมลงชื่อ  10,000 รายชื่อเพื่อเสนอเป็นร่างพ.ร.บ.สภาผู้แทนราษฎร (หลังการเลือกตั้ง) เพื่อยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช.ที่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพ 35 ฉบับ

การรณรงค์ให้ “ปลดอาวุธ คสช.” ก็คือการทวงคืนประชาธิปไตย “คืนอาวุธประชาชน” โดยเฉพาะเมื่อบ้านเมืองกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย ประกาศและคำสั่งคสช.เพื่อควบคุมสถานการณ์ทางการเมืองก็ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป  โดยเฉพาะประกาศและคำสั่งที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน

ใครเห็นด้วยก็ร่วมกันลงชื่อ โดยดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ ilaw.or.th


You must be logged in to post a comment Login