วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โฆษบุรุษ! / โดย นายหัวดี

On January 26, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ชัดเจนจากสหรัฐและสหภาพยุโรป(อียู) ต้องการให้ “ทั่นผู้นำ” รักษาคำพูดตามสัญญาว่าจะให้มีการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนปีนี้ หลังจาก “สภาฝักถั่ว” เสนอแก้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.เพื่อขยายการเลือกตั้งออกไปอีก 90 วัน  อ้าง “ความจำเป็นที่เหนือเหตุผล” และ “คำสั่งคสช.” ทั้งที่เกือบทุกพรรคการเมืองคัดค้าน

หากเป็นเพราะ “คำสั่ง คสช.” ก็อยู่ที่ “ทั่นผู้นำ” แค่ “ปลดล็อคพรรคการเมือง” และยังเป็นการรักษา “สัญญา” ที่พูดไปทั่วโลกอีกด้วย ไม่ใช่โบ้ยว่าเป็นเรื่องของ “สภาฝักถั่ว” ที่แต่งตั้งเอง แต่ให้ “ก๊วนนอมินี” ทำกิจกรรมการเมืองได้ก่อน “ทั่นผู้นำ” ก็ถูกมองว่าทำตัวเป็น “นักการเมือง” เดินสายหาเสียงไปทั่ว

เลื่อนการเลือกตั้งครั้งแรก “ทั่นผู้นำ”สัญญาหลังรัฐประหารจะเลือกตั้งสิ้นปี 2558 หรือต้นปี 2559 ครั้งที่ 2 เลื่อนเพราะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับ “บวรศักดิ์” ซึ่งออกมาพูดว่า “เพราะเขาอยากอยู่ยาว” ทำให้ต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดย “แป๊ะมีชัย” ซึ่งบอกว่าจะเลือกตั้งได้ประมาณสิงหาคม 2559

ครั้งที่ 3 “ทั่นผู้นำ” ไปพูดกับ “บัน คี มุน” เลขาธิการยูเอ็นจะเลือกตั้งประมาณกรกฎาคม 2560 ส่วนครั้งที่ 4 “ทั่นผู้นำ” ไปสัญญากับ “ผู้นำสหรัฐ” และย้ำกับประชาชนว่าต้องเลือกตั้งพฤศจิกายน 2561

ดังนั้น หากเลื่อนการเลือกตั้งอีก ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ก็เท่ากับ “ทั่นผู้นำ” เป็นคนไม่รักษาคำพูด เหมือนที่ยืนยันมาถึง 9 ครั้งว่า “ผมไม่ใช่นักการเมือง” ก่อนยอมรับล่าสุดว่าเป็น “นักการเมือง”!

คำว่า “โฆษบุรุษ” และ “ทาสรับใช้เผด็จการ” จึงดังกระหึ่มขณะนี้!


You must be logged in to post a comment Login