วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เติมเชื้อไฟ / โดย นายหัวดี

On January 24, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

การดำเนินคดีกับภาคประชาชนที่น่าสนใจขณะนี้คือ การออกหมายเรียก “อาจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ” กรณีโพสต์เฟซบุ๊กสาธารณะวิจารณ์กระเป๋าถือ “ภริยาทั่นผู้นำ” ขณะเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งปอท.ระบุว่าเข้าข่ายบิดเบือนข้อมูลให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดว่าเป็นกระเป๋าหรูราคา 2 ล้านบาท เป็นความผิดตามมาตรา 14  พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

เรื่องที่ 2 คือ การแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี 8 นักกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” ฝ่าฝืนคำสั่งคสช.ที่3/2558 ในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคสช.

ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่ม We Walk เดินมิตรภาพ” ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ผู้กำกับการและผู้บังคับการตำรวจให้ยุติการปิดกั้นการใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมของเครือข่ายตามรัฐธรรมนูญ

การเดิน 800,000 ก้าว 450 กิโลเมตรจากกรุงเทพถึงขอนแก่น เพื่อสื่อสารใน 4 ประเด็นหลัก คือ เรื่อง หลักประกันสุขภาพ บัตรทอง รัฐสวัสดิการ ความมั่นคงทางอาหาร กฎหมาย สิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน รัฐธรรมนูญและการมีส่วนร่วม

การใช้อำนาจจัดการกับประชาชน “เดินก็ผิด นั่งก็ผิด ชู 3 นิ้วก็ผิด” จึงเหมือน “เติมเชื้อไฟ” ให้ยิ่งเพิ่ม ขณะที่ความศรัทธาและความเชื่อมั่นของ “ผู้มีอำนาจ” มีแต่ลดลง โดยเฉพาะกรณี “นาฬิกาหรู” ที่ “ทั่นผู้นำ” ถือเป็นเรื่อง “ส่วนตัว” ไม่มีการปลด ไม่มีการลาออกนั้น แต่  “สื่อพวกเดียวกัน” กลับพาดหัวว่า “กอดศพ”!


You must be logged in to post a comment Login