วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มีเหตุก็มีผล! / โดย นายหัวดี

On January 19, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณี “นาฬิกาหรู” ของ “พี่ใหญ่” ถูก “ผู้นำกองทัพ” ตีความเป็นการพยายามบั่นทอนและสั่นคลอนกองทัพ  ทั้งที่เป็นเรื่องทางกฎหมายซึ่งบังคับใช้กับรัฐมนตรีทุกคนในฐานะข้าราชการการเมืองทุกคน  “ผิด” หรือ “ถูก” ก็อยู่ที่หลักฐานและข้อเท็จจริง  ไม่ใช่พยายามบิดเบือนเป็นเรื่องการกลั่นแกล้งหรือทำลาย

“ไม่ผิด” ก็ “ไม่ต้องออก” แต่ถ้า “ผิด” ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายหรือกติกาที่กำหนดไว้  ไม่ใช่อ้างเป็น “คนดีทำอะไรก็ไม่ผิด” หรือใช้ “อภินิหารทางกฎหมาย” ทำให้ “ผิดเป็นถูก” หรือ “ถูกเป็นผิด”

เรื่องของศรัทธาและความเชื่อมั่น  ไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคลหรือองค์กร ไม่มีใครทำลายหรือสั่นคลอนได้  นอกจากพฤติกรรมของ “ตัวเอง” หรือการทำหน้าที่ขององค์กรนั้นๆ เพราะ“ไม่มีเหตุก็ไม่มีผล”  การแก้ปัญหาหรือกู้ศรัทธาและความเชื่อมั่นก็อยู่ที่หลักฐานและข้อเท็จจริง  ต้อง “ดับที่เหตุ” ที่ต้นตอของปัญหา

กรณี “นาฬิกาหรู” จึงไม่ใช่แค่ “เพื่อน” โผล่มายืนยันว่า “ให้ยืม” เท่านั้น แต่ต้องเปิดเผยด้วยว่า “ใคร” และต้องมีหลักฐานการซื้อและเสียภาษีชัดเจนด้วย  เพราะราคานาฬิกาแต่ละเรือนหลายแสนหลายล้าน

หากจบแค่ “เพื่อน” ออกมายอมรับแล้วทุกอย่างยุติ วิกฤตศรัทธาและความเชื่อมั่นไม่ใช่จะถล่มสา “ป.ป.ช.” เท่านั้น แต่จะส่งถึง “องค์กรอิสระ” ทุกองค์กร

โดยเฉพาะ “ผู้ทั่นผู้นำ” ที่ “ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” โพสต์ถามว่า “ยังมีความชอบธรรมในการเป็นผู้นำประเทศหรือไม่?”


You must be logged in to post a comment Login