วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เพื่อนพ้องน้องพี่! / โดย นายหัวดี

On January 17, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ปฏิกิริยาในสนช.โดย 26 เสียงคัดค้านและ 29 เสียงงดออกเสียงให้ต่ออายุป.ป.ช.ชุดเดิมไปจนครบ 9 ปี ซึ่งมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่อีกด้วย เพราะมี 2 กรรมการป.ป.ช.ชุดปัจจุบันที่มีคุณสมบัติไม่ครบและมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการส่งสัญญาณเตือนสำนึกความถูกต้องชั่วดีทั้งป.ป.ช.และ “ผู้มีอำนาจ” ที่ชงเรื่องนี้ขึ้นมา

ขณะที่การทำหน้าที่ของป.ป.ช.ที่ผ่านมาก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามมากมายถึงความโปร่งใส เป็นธรรมและเสมอภาคตามประมวลจริยธรรมหรือไม่?

โดยเฉพาะคดีทางการเมืองที่ฝ่ายหนึ่งเป็นไปอย่างรวดเร็ว แต่อีกฝ่ายหนึ่งแทบไม่เคลื่อนไหวหรือเหมือนถูกแช่แข็ง แต่ป.ป.ช.ก็ไม่ถูก “เซ็ตซีโร” เหมือน กกต.และกสม.

การทำหน้าที่ของป.ป.ช.จึงยิ่งถูกจับตามองอย่างมากกรณี “นาฬิกาหรู” ของ “พี่ใหญ่” ซึ่งมีกว่า 20 เรือนนั้น มีบางเรือนที่ใส่ตั้งแต่ “รัฐบาลอภิสิทธิ์” และไม่ได้แจ้งไว้ในบัญชีทรัพย์สินเลย จึงเข้าข่าย “ปกปิดบัญชีทรัพย์สิน” แล้วยังบานปลายไปถึงคำถามประเด็น “ร่ำรวยผิดปรกติ” หรือไม่อีกด้วย

สังคมจึงจับตาอย่างไม่กระพริบทั้งป.ป.ช.และ“ทั่นผู้นำ” ที่ประกาศวาทกรรม “ไม่ทนต่อการคอร์รัปชัน”นั้น สุดท้ายจะเป็นแค่ “ปาหี่” ที่เห็น “เพื่อนพ้องน้องพี่” สำคัญต่อชาติบ้านเมืองหรือไม่?

โดยเฉพาะ“สัญญาลูกผู้ชาย” ที่ว่า “มาด้วยกันก็ต้องไปด้วยกัน”!


You must be logged in to post a comment Login