วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2567

‘สหรัฐ’ตัดงบช่วยเหลือยูเอ็น

On January 16, 2018

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะระงับการจัดสรรเงินช่วยเหลือมูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์ให้กับหน่วยงานสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ โดยตัดลดความช่วยเหลือลงกว่าครึ่งหรืออาจทั้งหมด และเพิ่มการจัดสรรเงินในกรณีฉุกเฉินหรือเรื่องสำคัญ

เจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีทรัมป์ยังไม่ได้ตัดสินใจขั้นเด็ดขาด แต่มีแนวโน้มว่าจะจัดสรรเงินเพียง 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,980 ล้านบาท) จากแผนการจัดสรรเงินทั้งหมด 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐในงวดแรกสำหรับหน่วยงานบรรเทาทุกข์และประสานงานของสหประชาชาติ โดยกล่าวเสริมว่า ปาเลสไตน์จะต้องกลับเข้าสู่การเจรจาสันติภาพกับอิสราเอล ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า การตัดสินใจเรื่องเงินช่วยเหลือกำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา และทำเนียบขาวยังไม่ออกแถลงการณ์ เจ้าหน้าที่สหรัฐคาดว่าสหรัฐจะตัดสินใจเรื่องดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดในวันอังคาร

มีรายงานข่าวว่านายทหารระดับสูงของอิสราเอลได้เดินทางไปยังพรมแดนระหว่างอิสราเอลและฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ เพื่อตรวจสอบจุดที่เครื่องบินรบอิสราเอลทิ้งระเบิดทำลายอุโมงค์ ที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ ใช้เป็นเส้นทางเข้าไปก่อเหตุโจมตีในอิสราเอลและอียิปต์ นับเป็นการทำลายอุโมงค์ของกลุ่มฮามาสแห่งที่ 3 แล้วในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ ยังไม่มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ กล่าวแต่เพียงว่า การปฏิบัติต่อชาวปาเลสไตน์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยการรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่น่าละอาย พร้อมกับเตือนว่าปาเลสไตน์อาจปฏิเสธแผนสันติภาพของสหรัฐ

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอินเดีย บอกว่า อิสราเอลกำลังทำลายอุโมงค์เส้นทางโจมตีของกลุ่มฮามาสอย่างเป็นระบบ เพื่อสกัดไม่ให้นักรบฮามาสเข้ามาสร้างปัญหาในอิสราเอลได้ นายเนทันยาฮูยังยกย่องกองทัพอิสราเอลว่าปฏิบัติภารกิจได้อย่างยอดเยี่ยม

ขณะที่อีกด้านหนึ่งทรัมป์ ยืนยันกับผู้สื่อข่าวที่สนามกอล์ฟของตนเองในเมืองเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดาเมื่อวันอาทิตย์ว่า ไม่ใช่พวกเหยียดผิว เรียกได้ว่าเป็นผู้เหยียดผิวน้อยที่สุดเท่าที่นักข่าวเคยสัมภาษณ์มาก็ว่าได้ หลังจากเขาเพิ่งทวีตเมื่อวันศุกร์ปฏิเสธข่าวใช้คำหยาบตามที่เป็นข่าวในหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์และนิวยอร์กไทมส์ ทั้งที่ ส.ว.ริชาร์ด เดอร์บิน ของพรรคเดโมแครตยืนยันว่า ทรัมป์พูดในการประชุมเรื่องปฏิรูปคนเข้าเมืองกับสมาชิกรัฐสภาทั้งสองพรรคที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดีเพราะเขาอยู่ในที่ประชุมด้วย


You must be logged in to post a comment Login