วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นกแก้วนกขุนทอง / โดย นายหัวดี

On January 15, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

วันเด็กแห่งชาติผ่านไปท่ามกลางวัฒนธรรมแบบเดิมๆที่อยากให้เด็กมีวินัย มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ สามัคคี และใฝ่เรียนรู้  แต่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองกลับมุ่งแต่แย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ โกงกินและโกหกตอแหลอย่างไม่ละอาย

คำขวัญวันเด็กจึงสะท้อนถึงผู้ใหญ่และสังคมอย่างไร ผู้ใหญ่ไม่ได้เป็นแบบอย่างที่ดี แต่พยายามยัดเยียดให้เด็กต้องเป็นคนดี ใฝ่เรียนใฝ่รู้ อยากให้เด็กคิดเป็นและสร้างสรรค์ แต่การเรียนการสอนเหมือนยังเป็นแบบ “นกแก้วนกขุนทอง” ปลูกฝังค่านิยมให้เด็กเป็นคนดีมีคุณธรรม แต่ผู้ใหญ่กลับประพฤติปฏิบัติอีกอย่างหนึ่ง

ระบบการศึกษาไทยจึงล้าหลังไม่ต่างกับระบอบประชาธิปไตยและการเมืองไทย เด็กไทยเหมือน “หนูตะเภา” ภายใต้ “พวกไดโนเสาร์เต่าล้านปี”  จึงไม่แปลกที่อันดับคุณภาพการศึกษาไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆจึงร่วงหรือถอยหลังเหมือนประชาธิปไตย

อย่างล่าสุด  The Global Competitiveness Report 2016-2017 จัดให้คุณภาพการศึกษาไทยอยู่อันดับที่ 84 จาก 138 ประเทศ ก่อนหน้านี้ World Economic Forum-WEF สำรวจจากความพึงพอใจของนักธุรกิจต่อคุณภาพบันฑิตที่จบมาทำงานและนำผลการศึกษาทุกระดับจัดอันดับการศึกษา ปรากฏว่าปี 2556 ไทยแย่กว่าเขมรและเวียดนาม ส่วนปี 2557 และ 2558 แย่กว่าลาว

แม้วันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาลไม่มี “หุ่นไดโนเสาร์” แต่ก็มี  “หุ่นทั่นผู้นำ” แทน!


You must be logged in to post a comment Login