วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

น้ำนิ่งไหลลึก! / โดย นายหัวดี

On January 10, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กรณี “แหวนเพชรมารดา นาฬิกายืมเพื่อน” ของ “พี่ใหญ่” ซึ่งป.ป.ช.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้เกี่ยวข้องที่เป็นนักธุรกิจ 4 คน สำนักข่าวอิศราที่เกาะติดระบุการชี้แจงมี 3 แนวทางคือ

1.เป็นทรัพย์สินของตนเองและได้มาช่วงก่อนรับตำแหน่งรัฐมนตรีหลังรัฐประหาร แต่หลงลืมก็ต้องยื่นเพิ่มเติมป.ป.ช. 2.เป็นทรัพย์สินของตนเอง แต่ได้มาหลังการยื่นบัญชีทรัพย์สินแล้ว (ป.ป.ช.ให้ยื่นภายใน 30 วันหลังเข้ารับตำแหน่ง) ต้องยื่นต่อป.ป.ช.หลังพ้นตำแหน่ง 3.เป็นทรัพย์สินของบุคคลอื่น อาทิ คนรู้ใจใกล้ชิด ญาติพี่น้อง เพื่อนรักก็ไม่ต้องยื่นต่อป.ป.ช.

ประเด็นการอ้างเป็นของเพื่อนนักธุรกิจ การสอบสวนของป.ป.ช.คือ 1.ต้องเรียกนาฬิกามาตรวจสอบ (ดูของจริง) 2.หลักฐานที่มา อาทิ หลักฐานการซื้อขาย การจ่ายเงิน และ 3.สอบสวนพยานบุคคลที่ถูกกล่าวอ้าง

แต่ที่น่าสนใจกว่าคือ “มูลนิธิอนุรักษ์ฝ่ารอยต่อ 5 จังหวัด” ที่ “พี่ใหญ่” เป็นประธานและมีข่าวเชื่อมโยงถึงเพื่อนนักธุรกิจนั้น มี “ทั่นผู้นำ” เป็นประธานกิตติมศักดิ์ “เสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี” เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ คณะกรรมการทั้งสิ้น 24 คน เป็นนายทหาร 19 คน อดีตข้าราชการและนักธุรกิจ 5 คน

จึงต้องจับตาว่านาฬิกาหรูและทรัพย์สินที่เพิ่มกว่า 30 ล้านบาทนั้น เกี่ยวข้องกับ “เพื่อนรักและน้องรัก” คนใดและจะอยู่ใน “มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด” ด้วยหรือไม่?


You must be logged in to post a comment Login