วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

5ซากรัฐประหาร / โดย นายหัวดี

On January 9, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เว็บไซต์ iLaw รายงานปี 2561 ภายใต้รัฐบาลคสช.ซึ่ง “ทั่นผู้นำ” เพิ่งประกาศว่าเป็น “นักการเมือง” ไม่ใช่ “ทหาร” และไม่ใช่ “รัฐบาลทหาร” ทั้งที่ก่อนหน้านี้ปฏิเสธมาตลอดว่าไม่ใช่ “นักการเมือง” ปี 2561 จึงไม่ใช่แค่จะมีการเลือกตั้งหรือไม่เท่านั้น แต่ยังมีมรดกต่างๆที่ คสช.ทิ้งไว้อย่างน้อย 5 เรื่องคือ

หนึ่ง-ประกาศใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญครบ 10 ฉบับ ซึ่งมกราคม 2561 สนช.ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ โดยปัจจุบันเหลือ 2 ฉบับได้แก่ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)

สอง-ประกาศใช้ยุทธศาสตร์ชาติ เสร็จปลายกันยายนซึ่งมีการแต่งตั้ง 35 กรรมการยุทธศาสตร์ชาติให้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติที่รัฐบาลในอนาคตต้องทำตามไปอีก 20 ปีข้างหน้า

สาม-แผนปฏิรูปประเทศ ประกาศใช้ตั้งแต่กลางสิงหาคม 2560 คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆได้จัดทำแผ่นเสร็จสิ้นแล้ว รอส่งที่ประชุมร่วมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศพิจารณาและให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติพิจารณาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติก่อนให้สนช..เห็นชอบและประกาศใช้ต่อไป

สี่-ประกาศใช้มาตรฐานจริยธรรม รัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องรับฟังความคิดเห็นจากส.ส.และส.ว. แต่ขณะนี้ไม่มีจึงรับฟังความคิดเห็นจากสนช.แทน และ ห้า-การเลือกตั้ง ที่ยังลูกผีลูกคน


You must be logged in to post a comment Login