วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จีนจำกัดประชากรเซี่ยงไฮ้

On December 27, 2017

คณะรัฐบาลจีนจะจำกัดจำนวนประชากรในนครเซี่ยงไฮ้ไม่ให้เกิน 25 ล้านคนภายในปี 2578 ตามนโยบายแก้ปัญหาโรคเมืองใหญ่

เว็บไซต์รัฐบาลจีน แจ้งเมื่อวานนี้ว่า คณะรัฐบาลเห็นชอบแผนแม่บทเซี่ยงไฮ้ปี 2560-2578 หนึ่งในนั้นมีเป้าหมายเรื่องการจำกัดจำนวนประชากรไว้ที่ 25 ล้านคน และจำกัดพื้นที่ก่อสร้างไว้ที่ 3,200 ตารางกิโลเมตรภายในปี 2578 อันเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายแก้ปัญหาโรคเมืองใหญ่ สื่อทางการจีนอธิบายว่า โรคเมืองใหญ่หมายถึงโรคของมหานครที่เต็มไปด้วยมลพิษด้านสิ่งแวดล้อม การจราจรติดขัด และบริการสาธารณะเรื่องการศึกษาและการแพทย์ไม่เพียงพอ นอกจากนี้มหานครของจีนหลายแห่งยังมีปัญหาราคาที่อยู่อาศัยปรับขึ้นต่อเนื่องจนเกิดกระแสวิตกว่าจะเกิดฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อปีก่อนว่า นับถึงสิ้นปี 2558เซี่ยงไฮ้มีพลเมืองที่อาศัยอยู่ถาวร 24.15 ล้านคน

ขณะเดียวกันจีน ยังได้เปิดเผยถึงเรื่องการถมทะเลเพื่อขยายพื้นที่ของจีนบริเวณรอบ ๆ แนวหินปะการังและแนวหินโสโครก ในเขตที่เป็นข้อพิพาททางทะเลในทะเลจีนใต้ กำลังคืบหน้าไปด้วยดี

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เผยแพร่รายงานระบุว่า การถมทะเลและการก่อสร้างต่าง ๆ ดำเนินไปด้วยดี และโครงการที่เกี่ยวข้องเหล่านี้จะทำให้ให้หน้าตาของเกาะและแนวหินปะการังในทะเลจีนใต้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง

รายงานฉบับนี้ยังระบุว่า ตลอดปี 2560 จีนได้สร้างสิ่งปลูกสร้างในบริเวณดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 290,000 ตารางเมตร ซึ่งรวมทั้งพื้นที่เก็บของใต้ดิน อาคารสำนักงานและเรดาร์ขนาดใหญ่ โดยจีนอ้างว่า สิ่งปลูกสร้างเหล่านี้ สร้างขึ้นเพื่อปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และสภาพการทำงานของประชาชนบนหมู่เกาะเหล่านี้ และเพิ่มสมรรถนะทางทหารที่จำเป็นในทะเลจีนใต้ ซึ่งป็นอธิปไตยของจีน โครงการถมทะเลของจีนที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้แก่หลายประเทศ ได้แก่ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บรูไน และไต้หวัน ที่ต่างอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้


You must be logged in to post a comment Login