วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

30บาทรักษาทุกโรค / โดย นายหัวดี

On December 26, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“หมอเลี๊ยบ” โพสต์เฟซบุ๊ก Surapong Suebwonglee เมื่อได้ยินเสียงเพลง Merry Christmas ทำให้ย้อนถึงวันที่ 24 ธัวาคม 2542 ที่เป็นวันสำคัญของวลี “30 บาทรักษาทุกโรค” ที่มีคนแค่ 6 คนนั่งประชุมในอาคารหลังเล็กๆ 2 ชั้นซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคไทยรักไทย

เป็นวันพบกันครั้งแรกของ “นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์” หรือ ” พี่หงวน” แพทย์หนุ่มมันสมองสำคัญของกระทรวงสาธารณสุขกับ “ทักษิณ ชินวัตร” หัวหน้าพรรคไทยรักไทย

“หมอเลี๊ยบ” บอกว่า “พี่หงวน” มีความฝันที่อยากทำในชีวิต 2 เรื่องคือ เรื่องแรกกำลังจะเสร็จคือ “กองทุน สสส.”  อีกเรื่องคือ “หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า” ซึ่งเสนอหลายพรรคแล้วแต่ไม่มีพรรคใดสนใจ  แต่ “ทักษิณ ชินวัตร” กลับเห็นว่ามีประโยชน์ต่อประชาชนและมีความเป็นไปได้หลังใช้เวลาประมาณ 40 นาทีชี้แจงหลักการและแนวทางเบื้องต้น

ส่วนวลี “30 บาท”มาจาก “หมอเลี๊ยบ” ที่ฉุกคิดได้จากค่าผ่านทางด่วนเฉลิมมหานครในขณะนั้น เพื่อให้ผู้ขับรถเลือกว่าจะใช้ “ทางด่วนหรือทางปรกติ” ตามความเหมาะสมของตน

การเลือกตั้ง 6 มกราคม 2544 นโยบาย “30 บาทรักษาทุกโรค” ถูกปราศรัยหาเสียงทุกเวที  ขณะที่พรรคเพื่อไทยได้ส.ส.ถึง 248 ที่นั่งจาก 500 ที่นั่ง ตามด้วยคำพูด “หมอ…เรามาลุย 30 บาทกัน”

ที่สำคัญวันนี้ “30 บาทรักษาทุกโรค” ไม่ใช่แค่วลีในไทย แต่ดังไปทั่วโลก!


You must be logged in to post a comment Login