วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

เรื่องราวลูกหลานอิสราเอล / โดย บรรจง บินกาซัน

On December 25, 2017

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

มีคำสอนของท่านนบีมุฮัมมัดกล่าวว่า “จงนำคำสอนของฉันไปสู่ผู้คนถึงแม้เพียงประโยคหนึ่ง และจงบอกเล่าเรื่องราวของลูกหลานอิสราเอล เพราะไม่เป็นบาปอะไรที่ทำเช่นนั้น และใครที่เจตนาเล่าเรื่องเท็จเกี่ยวกับฉัน ดังนั้น ขอให้เขาเตรียมที่นั่งของเขาในนรกไว้ได้เลย”

นี่คือข้อความที่เป็นคำสั่งของนบีมุฮัมมัดแก่มุสลิมทุกคนให้ศึกษาคำพูดและจริยวัตรของท่านเพื่อนำไปปฏิบัติและบอกต่อ และในการบอกต่อนั้นต้องระวังในเรื่องความผิดพลาดด้วย เพราะการพูดถึงนบีมุฮัมมัดด้วยมุสาวาจาจะมีโทษมหันต์ต่อผู้พูดเอง

ลูกหลานอิสราเอลหรือบนีอิสรออีลถูกกล่าวไว้หลายแห่งในคัมภีร์กุรอาน เพราะลูกหลานอิสราเอลมีความเกี่ยวพันกับอิสลามมาตั้งแต่อดีต

ลูกหลานอิสราเอลคือใคร และทำไมนบีมุฮัมมัดจึงสั่งให้บอกเล่าเรื่องราวของคนกลุ่มนี้

อิสราเอลเป็นฉายาของ “ยาโกบ” หลานของ “อับราฮัม” ผู้เป็นบรรพบุรุษแห่งความศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียว ยาโกบมีลูก 12 คนที่เกิดจากภรรยา 4 คน ลูกหลานอิสราเอลจึงถูกเรียกในภาษาอาหรับว่า “บนีอิสรออีล”

คัมภีร์กุรอานกล่าวว่า ก่อนยาโกบเสียชีวิตในอียิปต์ ยาโกบได้เรียกลูกๆทั้งหมดมาถามว่า หลังจากเขาเสียชีวิตแล้วลูกๆจะนับถือศาสนาอะไร ลูกทุกคนของเขาตอบว่าจะนับถือศาสนาของพ่อ ศาสนาของอิสฮากและอับราฮัม นั่นคือศาสนาที่ศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียวและไม่เคารพกราบไหว้บูชาสิ่งใด หรือศาสนาอิสลามนั่นเอง

ลูกหลานอิสราเอลมีความภาคภูมิใจในบรรพบุรุษของตนเองเป็นอย่างมาก และถือว่าพวกตนเป็นกลุ่มชนที่พระเจ้าคัดเลือกและทรงสัญญาว่าจะมอบแผ่นดินที่กินพื้นที่ตั้งแต่แม่น้ำไนล์ถึงแม่น้ำยูเฟรติสให้พวกตน เรื่องนี้มีกล่าวไว้ในคัมภีร์ไบเบิลที่สืบทอดกันมาจนถึงสมัยของนบีมุฮัมมัด ความรู้สึกเช่นนี้เองที่ทำให้พวกลูกหลานอิสราเอลเกิดปมเขื่องคิดว่าชนชาติของตัวเองเหนือกว่าชนชาติอื่น

หลังสมัยพระเยซูพวกลูกหลานอิสราเอล 3 กลุ่มได้อพยพมาอาศัยอยู่ที่เมืองยัษริบในคาบสมุทรอาหรับนานนับร้อยปีก่อนหน้ามุฮัมมัดถือกำเนิด เมื่อมุฮัมมัดประกาศตัวเป็นนบีและเผยแผ่คำสอนของพระเจ้า คนกลุ่มนี้ได้ปฏิเสธนบีมุฮัมมัดเพียงเพราะท่านเป็นชาวอาหรับ มิใช่พวกลูกหลานอิสราเอล และนบีมุฮัมมัดเป็นผู้ไม่รู้หนังสือ

ด้วยเหตุนี้พระเจ้าจึงประทานเรื่องราวของบรรพบุรุษคนสำคัญๆของพวกลูกหลานอิสราเอลให้แก่นบีมุฮัมมัด เพื่อเปิดเผยกำพืดของคนพวกนี้และให้คนพวกนี้ได้รู้ว่า สิ่งที่นบีมุฮัมมัดนำมาบอกนั้นเป็นสิ่งที่พระเจ้าประทานมา เพราะท่านอ่านคัมภีร์ของพวกลูกหลานอิสราเอลไม่ได้

ในคัมภีร์กุรอานมีการกล่าวถึงเรื่องราวของอับราฮัมหรืออิบรอฮีมที่พวกลูกหลานอิสราเอลรู้จักดี วัตถุประสงค์ของการเล่าก็เพื่อที่จะแก้ไขทัศนคติผิดๆของพวกลูกหลานอิสราเอล

คัมภีร์กุรอานเล่าว่า หลังจากอับราฮัมสร้างก๊ะอฺบ๊ะฮฺแล้ว เขาได้วิงวอนต่อพระเจ้า 3 ประการคือ 1.ขอให้เมืองที่เป็นที่ตั้งของก๊ะอฺบ๊ะฮฺมีความปลอดภัย 2.ขอให้เมืองมักก๊ะฮฺมีผลไม้กินอย่างอุดมสมบูรณ์ และ 3.ขอให้ลูกหลานของเขาได้เป็นผู้นำของประชาชาติ

พระเจ้าตอบรับคำวิงวอนของอับราฮัมทั้งหมด โดยเฉพาะคำวิงวอนที่สาม ลูกหลานหลายคนของอับราฮัมได้รับการคัดเลือกจากพระเจ้าให้เป็นนบีและเป็นผู้นำที่ชาวโลกรู้จักดี เช่น โมเสส ดาวิด โซโลมอน เยซัส และคนอื่นๆอีกมากมาย ด้วยเหตุนี้พวกลูกหลานอิสราเอลจึงสำคัญผิดว่าพวกตนเป็นกลุ่มชนที่พระเจ้าทรงเลือก และคิดว่าถ้าโลกนี้จะมีนบีเกิดขึ้น นบีคนนั้นต้องเป็นลูกหลานอิสราเอล

ความสำคัญผิดเช่นนี้เองที่ทำให้พวกลูกหลานอิสราเอลไม่ยอมรับนบีมุฮัมมัดเพียงเพราะท่านเป็นชาวอาหรับ โดยลืมไปว่าต้นตระกลูของนบีมุฮัมมัดคืออับราฮัมผู้มีบุตรคนแรกชื่ออิชมาเอลกับภรรยาคนที่ 2 คือนางฮาการ์ หลังจากนั้นอิชมาเอลมีลูกชายคนหนึ่งชื่อเคดาร์ ผู้เป็นต้นตระกูลของเผ่ากุเรช ซึ่งเป็นเผ่าที่ท่านนบีมุฮัมมัดถือกำเนิดขึ้นมา ความจริงทั้งหมดนี้มีกล่าวไว้ในคัมภีร์ไบเบิล

นบีมุฮัมมัดสั่งสาวกของท่านให้เล่าเรื่องราวของลูกหลานอิสราเอลก็เพราะในสมัยของท่านพวกลูกหลานอิสราเอลกลุ่มหนึ่งทรยศคิดคดจะทำลายท่านและอิสลาม ปัจจุบันรัฐบาลที่ใช้ชื่อว่า “อิสราเอล” ก็ยังคงมีพฤติกรรมเหมือนในอดีต


You must be logged in to post a comment Login