วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โลกใต้กะลา? / โดย นายหัวดี

On December 22, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ประเด็น “หมวดเจี๊ยบ” ร.ท.หญิง สุณิสา ซึ่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันและปราบปราบการกระทำผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยี (ปอท.) ออกหมายเรียกให้รับทราบความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และมาตรา 116 กรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวนำเสนอบทความหรือข้อความอันเป็นเท็จกล่าวโจมตี “ทั่นผู้นำ” นั้น

เป็นข่าวประจานทั่วโลก เพราะเจ้าหน้าที่รัฐได้ทำหนังสือให้ตรวจสอบผู้ร่วมสังเกตการณ์วันที่ “หมวดเจี๊ยบ” รับทราบข้อกล่าวหาว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากสถานทูตต่างๆ จริงหรือไม่ ถ้าไม่จริงก็ให้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีกับผู้กระทำการแอบอ้าง

“หมวดเจี๊ยบ” จึงออกมายืนยันว่าผู้สังเกตการณ์คือผู้แทนจากสหภาพยุโรป 28 ชาติจริง รวมทั้งผู้แทนสถานทูตอีก 8 ชาติคือ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา เบลเยี่ยม สวีเดน เยอรมนี ฝรั่งเศส และนอร์เวย์  เพื่อร่วมสังเกตการณ์ว่าเป็นไปตามกติการะหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ไม่ใช่การแทรกแซงทางการเมือง

ที่น่าสนใจคือคำถามของ “หมวดเจี๊ยบ” ถึงรัฐบาลทหารว่า กลัวอะไรกับคณะผู้แทนประเทศต่างๆที่ร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งทำหน้าที่ตามพันธกรณีและข้อตกลงระหว่างประเทศที่รัฐบาลไทยร่วมที่จะปกป้องในเรื่องสิทธิมนุษยชน  ซึ่ง “ทั่นผู้นำ” ก็เพิ่งประกาศให้เรื่องสิทธิมนุษยชนเป็น “วาระแห่งชาติ”

คดี “หมวดเจี๊ยบ” เป็นคดีทางการเมืองและจะจบอย่างไรไม่สำคัญ แต่เรื่องสิทธิมนุษยชนนั้นประชาคมโลกถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่ “โลกใต้กะลา” ให้ความสำคัญหรือไม่…ทุกคนรู้คำตอบดี!


You must be logged in to post a comment Login