วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยังจำกันได้มั้ย? ‘ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง’ / โดย นายหัวดี

On December 21, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กระแสการตั้งพรรคทหาร โดยมี “กำนันคนดังภาคใต้” ที่เคยออกมาปิดกรุงเทพฯไล่ “รัฐบาลปู” ขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองก็บีบให้ “ทั่นผู้นำ” ต้องเดินหน้าให้มีการเลือกตั้งตามที่ประกาศ แต่ต้องมั่นใจว่าจะไม่ทำให้การ “ต่อท่ออำนาจ” สะดุดหรือผิดพลาด

ข้อเสนอให้แก้ไขพ.ร.ป.พรรคการเมืองและการรีเซทพรรคการเมือง จึงทำให้เห็นชัดเจนว่าการเลือกตั้งจะมีความบริสุทธิ์ ยุติธรรมและเท่าเทียมจริงหรือไม่ ยิ่งย้อนไปถึงวาทกรรม “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” ที่จุดพลุ “ลุงกำนัน” และตามมาด้วยวาทกรรม “ปฏิรูปประเทศ” ของรัฐบาลเผด็จการทหาร

มาถึงวันนี้เวลาผ่านมาเกือบ 4 ปี การเลือกตั้งก็ยังคลุมเครือไม่ชัดเจน การปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมก็ยังคาราคาซัง นอกจากนี้ยังเกิดคำถามพิเศษ 4+6 ข้อของ “ทั่นผู้นำ” ก็ถูกตั้งคำถามว่าจะขออ้างเพื่อไม่มีการเลือกตั้งตามโรดแม็พหรือไม่

คำว่า “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” จึงเป็นเพียงวาทกรรมเพื่อต่อเวลา ต่อท่ออำนาจ เพราะฝ่ายมีอำนาจไม่มั่นใจว่าจะชนะการเลือกตั้งจากประชาชนหรือไม่ แต่ “อำนาจ” ที่ไม่เที่ยงธรรม ที่ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเหยียบย่ำสิทธิมนุษยชนของประชาชนไว้แต่ในกะลา ย่อมเหลือเวลาน้อยลงและเสื่อมถอยเป็นธรรมดา!


You must be logged in to post a comment Login