วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ธรรมะย่อมชนะอธรรม / โดย นายหัวดี

On December 20, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เป็นประเด็นร้อนทางโซเชียลมีเดียอีกครั้ง เมื่อครอบครัว “น้องเมย” ปฏิเสธฟังคำชี้แจงผลการสอบสวนข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของกองบัญชาการกองทัพไทยที่ระบุว่าเสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ยืนยันไม่มีใครทำร้าย

ครอบครัว “น้องเมย” เข้าแจ้งความ สภ.เมืองนายก นครนายก เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม โดยไม่ขอระบุข้อหาให้ทราบ เกรงมีผลกับรูปคดี แต่เชื่อมั่นในขบวนการยุติธรรม

ที่สำคัญ “แม่น้องเมย” ยังได้โพสต์บทสวดมนต์พร้อมติดแฮชแท็ก “ธรรมะย่อมชนะอธรรมะเสมอ”  หลังไม่เดินทางไปฟังผลการสอบสวนการเสียชีวิตของลูกชายที่กองบัญชาการกองทัพไทย โดยบทสวดมนต์มีดังนี้

“ชะยันโต โพธิยา มูเลสักยานัง นันทิวัฑฒะโน เอวังตะวัง วิชะโยโหหิ ชะยัสสุ ชะยะมังคะเล อะปะราชิตะปัลลังเก สีเส ปะฐะวิโปกขะเร อะภิเสเก สัพพะพุทธานัง อัคคัปปัตโต ปะโมทะติ”

แปลว่า “ขอให้ท่านมีชัยชนะในมงคลพิธี เหมือนพระจอมมุนีทรงชนะมารที่โคนต้นโพธิ์  แล้วถึงความเป็นผู้เลิศใจ สรรพพุทธาภิเษก  ทรงบันเทิงพระทัยอยู่บนบัลลังก์  ที่มารไม่อาจผจญได้ เป็นจอมมหาปฐพี ทรงเพิ่มพูลความดีให้กับประยูรญาติศากยวงศ์ ฉะนั้นเทอญ”

กรณี “น้องเมย” จะลากยาวและจบอย่างไรนั้น ไม่สำคัญเท่ากับทางกองทัพและสถาบันทหารนำบทเรียนที่เกิดขึ้นมาแก้ไขหรือไม่ เพราะชีวิตของ “น้องเมย” เป็นหนึ่งในหลายชีวิตที่เสียชีวิตเพราะ “ธำรงวินัย”!


You must be logged in to post a comment Login