วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

โรงเรียนในเรือนจำ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On December 18, 2017

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องที่ดูก้าวหน้าในการแก้ปัญหาอาชญากรเวลานี้คงไม่มีอะไรน่าชื่นใจเท่ากับข่าวที่ว่าเราจะสร้างโรงเรียนในเรือนจำ มีหลักสูตรให้เรียนหลายสาขาวิชาเหมือนในมหาวิทยาลัย ถ้าแก้ปัญหาให้คนไม่ดีมาเป็นคนดีได้ก็เป็นเรื่องน่ายินดียิ่ง

อาตมาเชื่อว่าการศึกษาแก้ปัญหาอาชญาวิทยาได้ หากเขามีความรู้ก็จะไม่ทำผิดกฎหมาย ถ้ามีการเรียนการสอนอย่างในมหาวิทยาลัย แต่ละคณะก็จะให้ความรู้ ทำให้รู้จักยับยั้ง หักห้ามอารมณ์ที่ไม่ดี การกระทำที่ไม่ดี ใครเข้าคณะนี้ก็มีการเรียนการสอนให้เป็นคนดี

สมมุติคนติดยาเสพติด ถ้ายังหักห้ามจิตใจให้หนักแน่นไม่ได้ก็ถือว่าสอบไม่ผ่าน ถ้าสอบผ่านก็อาจจะลดโทษให้เท่านั้นเท่านี้ ถือว่ามีวุฒิภาวะในความเป็นคนดีเกิดขึ้นแล้ว พระพุทธเจ้าตรัสหลักไว้ 4 ข้อคือ ข่มใจ ห้ามใจ ฝึกฝืนใจไม่ปล่อยให้ลื่นไหลไปกับสิ่งที่เห็นแล้วชื่นชอบ อย่างที่เราพูดกันว่ารักก็รักจนหัวปักหัวปำ เกลียดชังอะไรก็หัวฟัดหัวเหวี่ยง จนอาจไปทำผิดจนต้องสูญเสียอิสรภาพ ถูกจับกุมคุมขัง เพราะฉะนั้นอาจเล่นเกมกันแบบสมัยโบราณบ้างก็ได้ นั่งตำหนิกัน ใครโกรธคนนั้นแพ้ สอบตก

ถ้านักโทษคนไหนตบะไม่แตกก็ได้เลื่อนขั้น ปริญญาตรี ปริญญาโทก็มอบกันเถอะ เขาจะได้รู้จักยับยั้งหักห้ามใจ หนักแน่นเยือกเย็นกับสิ่งที่เห็น สิ่งที่ผ่านหูผ่านตา ควบคุมผัสสะ ควบคุมพฤติกรรม ที่เขาสแกนกรรม ตัดกรรมนั้นมันแค่ปลายเหตุ ต้นเหตุต้องควบคุมผัสสะ หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ทุกข์เกิดที่จิตเพราะทำผิดเมื่อผัสสะ ทุกข์จะไม่โผล่ถ้าเราไม่โง่เมื่อมีผัสสะ ทุกข์จะไม่มีถ้าเราเข้าใจดีเรื่องมีผัสสะ

ที่มีดอกเตอร์หลอกดอกเตอร์ ฆ่าดอกเตอร์ นั่นเพราะขาดสติยับยั้งทั้งนั้น และที่อาตมาอยากให้มีอีกคณะหนึ่งคือ คณะอดกลั้นอดทน ขยันหมั่นเพียร ใครเข้าคณะนี้แล้วต้องเพาะปลูก ก่อสร้าง ถมดินต่างๆ เมื่อประกอบสัมมาชีพ ทำงานอย่างอดทนอดกลั้น ก็จะเลี้ยงชีพอย่างถูกต้องดีงาม ไม่ไปเป็นมิจฉาชีพ มหาวิทยาลัยปิดอย่างเรือนจำลองทำดู รัฐบาลรีบตั้งโรงเรียนตั้งมหาวิทยาลัยให้นักโทษ ถ้าทำสำเร็จก็จะช่วยประเทศชาติได้มาก เพราะไม่มีคนขี้เกียจ ไม่ไปขโมยแย่งชิงวิ่งปล้น ไม่ไปโกงเขากิน ปล้นเขากิน

อย่างสุภาษิตที่ว่า “ยอมลำบากเมื่อหนุ่มดีกว่าไปกลุ้มตอนแก่ ขยันให้เหงื่อออกตามขุมขนดีกว่าขี้เกียจแล้วยากจน น้ำล้นออกทางตา” ต้องท่องเป็นปรัชญาชีวิตเหมือนท่องสูตรคูณกันเลย แม้จะท่องเหมือนนกแก้วนกขุนทองมันก็ต้องซึมลึกเข้าไปในสันดานบ้าง หรือจะเอาเรื่องพระมหาชนกไปประกอบหลักสูตรอย่างสุภาษิตที่ว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น”

อัดเข้าไปใส่เข้าไปให้ขึ้นสมองขึ้นใจ รับรองว่าต้องขยันประกอบอาชีพ ไม่หวนกลับมาเป็นมิจฉาชีพอีก สัมมากัมมันตะ การงานชอบ เลี้ยงชีวิตชอบ ก็จะเกิดกับคนเหล่านี้ อาจดีกว่าคนที่เรียนมหาวิทยาลัยดังๆเสียอีก เอามาเรียน มาฝึกกันให้จริงจัง เมื่อพ้นโทษจะได้ทำงานที่เป็นประโยชน์กับตัวเองและสังคม ไม่ต้องเสียงบประมาณเอาคนไปขังจนแน่นไปหมดจนเป็นที่เพาะเชื้อโรคและต้องมารักษาอีก

ขออนุโมทนากับคนต้นคิดจะสร้างโรงเรียนในเรือนจำ แต่ขอให้ทำจริงจัง แยกคนที่อยากเรียนอยากเป็นคนดีออกมา ใครเรียนดีเรียนจบก็ลดโทษให้ ถือเป็นความขยันหมั่นเพียร เขาตั้งใจเรียน ยับยั้งหักห้ามใจเพื่อจะเป็นคนดี เป็นประชาชนชั้นดีต่อบ้านเมืองต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login