วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โลกยุค4.0 / โดย นายหัวดี

On December 18, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ผู้ที่ตืดตามเรื่องราวของ “องค์ดาไลลามะ” ผู้นำด้านจิตวิญญาณของทิเบต คงไม่แปลกใจที่ล่าสุดเปิดแอปพลิเคชัน “ดาไลลามะ” (Dalai Lama) ให้ดาวน์โหลดเฉพาะโทรศัพท์ไอโฟน สำหรับผู้ติดตามให้สามารถรับข่าวสารการเดินทางและคำสอนได้ นอกเหนือจากบัญชีทวิตเตอร์ “@DalaiLama” ที่มีผู้ติดตามอยู่แล้วกว่า 16 ล้านราย

“องค์ดาไลลามะ” ปัจจุบันทรงมีพระชนมายุ 82 พรรษา ลี้ภัยอยู่นอกประเทศมานาน 6 ทศวรรษ หลังทางการจีนปราบปรามการลุกขึ้นต่อสู้ของชาวทิเบต ทรงต่อสู้อย่างสันติเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจีนปลดปล่อยธิเบต  แม้จะเป็นไปไม่ได้เลยก็ตาม แต่ก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในผู้นำทางศาสนาคนสำคัญของโลกและได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพเมื่อปี 1989

ที่สำคัญ “องค์ดาไลลามะ” เรียกร้องให้ทิเบตปกครองตนเองภายใต้รัฐบาลจีน แต่รัฐบาลจีนกลับเห็นว่าพยายามแบ่งแยกดินแดน

แอปพลิเคชันที่ให้ดาวน์โหลดจะเผยแพร่วิดีโอ ภาพนิ่งและข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับ “องค์ดาไลลามะ” เช่นเดียวกับเมื่อปี 2013 สำนักวาติกันเปิด “โป๊ปแอป” (Pope App) ที่ใช้สำหรับการสารภาพบาป ซึ่งหลายสถาบันศาสนามีการเปิดแอปพลิเคชันของตัวเอง เพื่อให้ “ผู้นำศาสนา” เป็นช่องทางเผยแพร่หลักคำสอนต่อศาสนิกชน

โลกยุคใหม่ “ผู้นำ” ต้องนำพาประเทศและประชาชนก้าวให้ทันเทคโนโลยีแล้ว ยังต้องอยู่ร่วมกับประชาคมโลกส่วนใหญ่ได้ด้วย ไม่ใช่ทำตัวเป็น “แกะดำ” และเพ้อเจ้อไปสู่ “ยุค 4.0” ทั้งที่ตัวเองจมปลักอยู่ “ยุค 0.4”


You must be logged in to post a comment Login