วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

ถอดภาพอิโมจิสูบบุหรี่ออกจากแอปฯ /โดย ภูริวรรณ วรานุสาสน์

On December 18, 2017

คอลัมน์ : China Today

ผู้เขียน : ภูริวรรณ วรานุสาสน์

QQ แอปพลิเคชันยอดฮิตสำหรับพูดคุยของเหล่าวัยรุ่นจีนได้ถอดเอาภาพสติ๊กเกอร์อิโมจิ (emoji) หรือหน้ายิ้มที่กำลังสูบบุหรี่ออกจากระบบโทรศัพท์ เพื่อช่วยในการรณรงค์การสูบบุหรี่ในประเทศจีน ประเทศที่มีอัตราการบริโภคยาสูบมากที่สุดในโลก

ซึ่งการถอดสติ๊กเกอร์นี้ออก เกิดจากการแนะนำของทางคณะกรรมการควบคุมยาสูบแห่งปักกิ่ง

โดยทาง QQ ได้เปลี่ยนจากรูปสติ๊กเกอร์ที่เป็นหน้านายทหารสูบบุหรี่ ที่หมายถึง การพักผ่อน เวลาว่าง ให้เป็นภาพนายทหารคาบใบไม้สีเขียวแทน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทาง QQ จะทำการถอดภาพสูบบุหรี่ออก แต่แอปพลิเคชันลักษณะเดียวกันอย่าง WeChat กลับยังไม่มีการเคลื่อนไหวในการถอดภาพหรือแก้ไขสติ๊กเกอร์สูบบุหรี่แต่อย่างใด

จาง เจียงซู ผู้อำนวยการคณะกรรมการควบคุมยาสูบแห่งปังกิ่งกล่าวว่า ทางคณะกรรมการฯ ได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือไปยังบริษัท Tencent ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน QQ จำนวน 2 ครั้ง เพื่อขอร้องให้ทางบริษัทเอาภาพสูบบุหรี่ออกเสีย

โดยทางคณะกรรมการฯ เห็นว่า การให้คำจำกัดความของเวลาว่างและการพักผ่อนด้วยการสูบบุหรี่นั้นไม่เหมาะสม ซึ่งอาจจะกลายเป็นการชักนำหรือตัวอย่างให้แก่เยาวชนให้หันมาสูบบุหรี่เพื่อการพักผ่อนได้ เพราะพวกเขาอาจจะคิดว่า การสูบบุหรี่หมายถึงสัญลักษณ์ของแฟชั่นและการดูดี

จากรายงานด้านการเงินของทางบริษัท Tencent แสดงว่า มีผู้เข้าใช้บริการแอพลิเคชั่น QQ ต่อเดือนสูงสุดในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี ค.ศ. 2016 มากถึง 89.9 ล้านคน โดยทางการวิจัยจากทางบริษัทเองเมื่อปี ค.ศ. 2014 พบว่า ผู้ใช้บริการที่เกิดหลังปี ค.ศ. 1990 นั้นมีมากเป็น 50.3 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานทั้งหมด

จางกล่าวว่า ทางคณะกรรมการฯ ได้ทำหนังสือขอบคุณไปยังทางบริษัท เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และหวังว่า ทางแอปพลิเคชัน QQ เวอร์ชั่นคอมพิวเตอร์ และแอปพลิเคชัน WeChat จะทำการลบออกเช่นกัน

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมา ทาง Sina Weibo เว็บไซต์ผู้ให้บริการทางโซเชียลเน็ตเวิร์คยอดนิยมของจีน ได้ทำการลบภาพสติ๊กเกอร์อิโมจิสูบบุหรี่ออกจนหมดทั้งทางโปรแกรมโทรศัพท์และทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งการกระทำนี้เกิดจากการขอร้องของทางคณะกรรมการฯเช่นเดียวกัน

เจียง หยวน รักษาการณ์ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคและสำนักงานควบคุมยาสูบแห่งชาติจีนกล่าวว่า การควบคุมการสูบบุหรี่นั้นเริ่มมีจำนวนน้อยลงและไม่แน่นอน การลบภาพสูบบุหรี่ออกไปถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการจำกัดภาพและข้อมูลที่ไม่เหมาะสม

จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมโรคพบว่า อัตราการสูบบุหรี่ของประชาชนในประเทศจีนเมื่อปี ค.ศ. 2015 อยู่ที่ 27.7 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทางสภาแห่งรัฐได้ออกแผนการพัฒนาสุขภาพประชาชนก่อน ปีค.ศ.2030 ว่า ผู้สูบบุหรี่ที่อายุมากกว่า 15 ปี จะต้องลดจำนวนลงไปอยู่ที่ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

เจียง กล่าวว่า สิ่งนี้นับเป็นเป้าหมายที่น่าท้าทายเป็นอย่างยิ่ง สิ่งที่ดีก็คือ ปัจจุบันเริ่มมีกลุ่มต่างๆในสังคมได้เข้ามามีส่วนร่วมในงานควบคุมยาสูบ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ทำสิ่งต่างๆได้มากกว่าทางการทำเสียอีก


You must be logged in to post a comment Login