วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สังคมคนดียุค 4.0! / โดย นายหัวดี

On December 15, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เรื่องนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” ไม่จบง่ายๆเมื่อนักสืบโซเชียลเพจเฟซบุ๊ก CSI LA โพสส์รูป “บิ๊กป้อม” ใส่นาฬิกา Richard Mille รุ่น RM30 มูลค่า 4 ล้านบาทอีกเรือน ใส่ไปจันทบุรี เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2560 ที่ไปเป็นประธานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดที่จันทบุรี ซึ่งไม่มีรายการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.ทั้ง 4 ครั้ง

เรื่องนี้ยิ่งทำให้ “ทั่นผู้นำ” ถูกจับตาเรื่องธรรมาภิบาลและความโปร่งใสของรัฐบาลทหารมากยิ่งขึ้น   หลังจากเรื่องข้อครหาต่างๆในการจัดซื้อจัดจ้างของกองทัพและพฤติกรรมฉาวของ “คนใกล้ชิด” ก็เงียบหายไปอย่างแฮปปี้เอนดิ้ง ขณะที่ “ทั่นผู้นำ” ก็ป่าวประกาศวาทกรรม “ปราบโกง” อย่างขึงขัง

หลายเรื่องแยกกันไม่ออกระหว่างการทุจริตคอร์รัปชันกับเรื่องธรรมาภิบาลและความโปร่งใส อย่างมติครม.ให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินได้ที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนหรือดำเนินการภายใต้ “โครงการสานพลังประชารัฐ” คือมีสิทธิลดหย่อนภาษี 5%

ที่น่าสนใจทั้ง 12 บริษัทที่ล้วนเป็นบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ ซึ่งใกล้ชิดกับกองทัพและชนชั้นสูง จึงไม่แปลกที่กว่า 3 ปีภายใต้รัฐบาลทหาร กลุ่มทุนเหล่านี้จึงมั่นคงและมั่งคั่ง  โดยเฉพาะ 2 กลุ่มใหญ่ที่ยึดครองตลาดสินค้าการเกษตรและค้าปลีกกับกลุ่มน้ำเมาซึ่งกำลังแตกแขนงธุรกิจไปยังสาขาต่างๆ

สังคมคนดียุค 4.0 จึงเป็นยุคทองของกลุ่มทุน ชนชั้นสูงและขุนศึกอย่างแท้จริง!


You must be logged in to post a comment Login