วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ดวงกำลังทำลายตัวเอง?” สัมภาษณ์- บุญเลิศ ไพรินทร์ โดย ประชาธิปไตย เจริญสุข

On December 4, 2017

บุญเลิศ ไพรินทร์เจ้าของฉายาโหร ส.ว. เตือนดวง “บิ๊กตู่” กำลังทำลายตัวเองเพราะปัญหาชาวไร่ชาวนา ถ้ายังเชื่อหัวหน้าทีมเศรษฐกิจก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ปัญหาจะรุมเร้ามากขึ้นเรื่อยๆในปี 2561-2562 ปี 2562-2565 จะเป็นปีวิกฤตของรัฐบาลที่เข้ามาหากแก้ปัญหาปากท้องไม่ได้

++++++

ช่วงแรกที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาแก้ความขัดแย้งและขอเวลาไม่นาน แต่ผ่านมากว่า 3 ปีแล้ว บ้านเมืองก็ยังไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะเศรษฐกิจรากหญ้าไม่ดีเลย ไม่เถียงที่ว่าจีดีพีโต แต่มันโตผิดที่ กลุ่มทุนได้ประโยชน์จากงบประมาณแผ่นดินที่ใส่ไปในโครงการต่างๆมากมาย แต่ปัญหาราคาพืชผลเกษตรกรรมตกต่ำอย่างรุนแรง ทำให้ธุรกิจต่อเนื่อง แม้แต่อุตสาหกรรมก็แย่ไปด้วย หากรัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรได้ก็อยู่ยาก นี่เป็นปัญหาของรัฐบาลขณะนี้

ผมได้ฟังหัวหน้าทีมเศรษฐกิจชุดนี้พูดแล้วมันโม้เกินไป บอกว่าปี 2561 คนจนจะไม่มีแล้ว พูดเหมือนสมัยทักษิณเป็นนายกฯที่บอกว่าต่อไปคนจนจะไม่มีแล้ว นายสมคิดเอาคำเก่ามาพูดในรัฐบาลชุดนี้อีก ผมเห็นว่าเป็นการโกหกคำโต ที่ผ่านมาที่เอางบประมาณไปลงในพื้นที่ต่างๆนั้น คนที่ได้ประโยชน์คือผู้รับเหมาก่อสร้าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ หรือผู้ว่าฯ เกษตรกรไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการหว่านเงินลงไป

เพราะฉะนั้นความยากจนยังคงมีอยู่และจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น ชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน ขาดทุนทุกปี หนี้สินมีแต่พอกพูนมากขึ้น เศรษฐกิจรากหญ้ากระทบเศรษฐกิจในภาพรวม ทำให้เกิดภาวะเงินฝืด ไม่มีเงินจะใช้ ตรงนี้เป็นปัญหาของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้รัฐบาล คสช. อยู่ยาก เพราะชาวไร่ชาวนาต้องกินต้องใช้ อย่างการพยุงราคาข้าว ยางพารา ปาล์ม มันสำปะหลัง อะไรพวกนี้ รัฐบาลควรหยิบยื่นงบประมาณไปเยียวยา พยุงราคาไม่ให้ขาดทุน ไม่ใช่ต้องได้กำไรอะไรมากมาย แต่ให้สามารถอยู่ได้ในปีถัดไป แต่ขณะนี้เกษตรกรไม่สามารถเลี้ยงตัวเองได้แล้ว

ผมเป็นนักการเมือง รู้ว่าอะไรเกิดขึ้น ผมเตือนรัฐบาลนานแล้ว แต่หัวหน้าทีมเศรษฐกิจโม้หนักๆเข้าก็เลยหมั่นไส้ ขี้โม้มากเกินไป แต่ไม่ได้พูดเรื่องสร้างงานให้ชาวนาชาวไร่เลย ต้องเอางบประมาณไปช่วยเยียวยาให้เขาอยู่ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้ว้าเหว่สิ้นหวังเหมือนปัจจุบันนี้ ผมฟันธงว่ารัฐบาล คสช. ที่มีนายสมคิดเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจนั้นแก้ปัญหาล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

ดวง “บิ๊กตู่” กำลังทำลายตัวเอง?

3 ปีครึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลไม่ได้แตะเรื่องเกษตรกรเลย เป็นไปตามดวงดาวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมทั้งดวงบ้านเมืองด้วย ขณะที่ดาวเสาร์อยู่ในราศีพิจิก ซึ่งดาวเสาร์หมายถึงเกษตรกรรม อุตสาหกรรม เล็งไปที่ราศีพฤษภ เป็นราศีกดุมพะหรือเศรษฐกิจของดวงเมืองและดวงโลก ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำไปทั่วโลกและทั่วประเทศไทยด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม

ประเด็นสำคัญคือ ดาวเสาร์เป็นดาวที่ให้คุณกับ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประยุทธ์เกิดราศีมังกร ดาวเจ้าเรือนของราศีมังกรคือดาวเสาร์ และที่เขาเกิดลัคนาอยู่ที่ราศีมังกร แต่ดาวเสาร์ที่เกิดเป็นมหาอุจ เป็นดาวที่ให้คุณในราศีตุลในเรื่องการงาน ดาวราศีตุลก็เป็นมหาอุจอยู่ในราศีมีน ทำให้ตำแหน่งหน้าที่การงานสูงเด่นมากเป็นพิเศษ ตรงนี้เป็นไปตามดวงดาว แต่ดาวที่เคยให้คุณเมื่อ 3 ปีครึ่งที่แล้วกำลังจะลงโทษ เพราะดาวเสาร์ที่เป็นดาวเจ้าเรือนราศีมังกรจรมาอยู่ในราศีตุลที่เป็นเรือนกัมมะ การงานสูงเด่น วันที่ 1 ธันวาคมนี้ ดาวดวงนี้จะย้ายจากราศีพิจิกเข้าสู่ราศีธนู ราศีธนูเป็นราศีวินาศของคนลัคนาราศีมังกร เพราะฉะนั้นเจ้าตัวจะทำลายตัวเอง จะเป็นวินาศแก่ตัวเองเกี่ยวกับเรื่องอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม เพราะดาวเสาร์ดวงนี้แปลได้หลายเรื่อง ถ้าอาชีพทหาร ตำรวจ เป็นดาวอังคาร ถ้าตัวเองตกอยู่ในวินาศแก่ตัวเองแล้วดาวดวงนี้มาลอยอยู่ในเรือนกัมมะคือราศีตุลตอนเกิด

ดังนั้น ดาวเสาร์เป็นทั้งตัวเอง ทั้งเรือนการงาน จึงอยู่ในเรือนวินาศตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไปนานถึง 2 ปีครึ่งคือถึงปี 2563 ช่วง 2 ปีนี้ถือเป็นช่วงอันตรายของ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะดาวที่ให้คุณทั้งตัวเองและการงานเป็นวินาศ ส่วนจะกลับมามีอำนาจอีกหรือไม่นั้นไม่มีใครบอกได้ หากแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมไม่ได้ แก้ปัญหาปากท้องของประชาชนไม่ได้ ก็จะยิ่งมีปัญหาทั้งเรื่องส่วนตัวและการเมือง ปัญหาทางเศรษฐกิจและดวงของ พล.อ.ประยุทธ์มาบรรจบพร้อมๆกันหมด

เกษตรกรจะลุกขึ้นมาหรือไม่

จะมีกี่กองทัพก็ต้านประชาชนไม่ได้หากเขาเดือดร้อน ตรงนี้เป็นสิ่งที่ผมเป็นห่วง แต่สามารถป้องกันได้ถ้าเชื่อผม ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ยังเชื่อหัวหน้าทีมเศรษฐกิจขี้โม้อยู่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ หรือถ้าคิดจะรัฐประหารซ้อนหรือเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆก็ยิ่งตาย จะไม่มีแผ่นดินอยู่แน่นอน เพราะชาวไร่ ชาวนา หรือกรรมกร รวมทั้งนักการเมืองคงรับไม่ได้

ผมถือว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นวิกฤตบ้านเมืองที่สำคัญมาก มันจะค่อยๆเกิดและไม่รุนแรงรวดเร็ว แต่จะสะสม เพราะดาวพฤหัสบดียังให้คุณ พล.อ.ประยุทธ์ในราศีการงานอยู่ถึงปี 2561-2562 เมื่อดาวพฤหัสบดีย้ายเข้าสู่วินาศของ พล.อ.ประยุทธ์ในปี 2562 ทั้งดาวเสาร์และดาวพฤหัสบดีจะเป็นวินาศดวง พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อถึงจุดนั้นก็ไม่สามารถกุมอำนาจไว้ได้ต่อไป หากรัฐบาล คสช. ไม่สามารถแก้ปัญหาราคาพืชผลการเกษตรและปัญหาอุตสาหกรรมได้อย่างที่ผมอธิบาย คุณก็ไม่สามารถจะเรียกทุกคนเข้าค่ายมาปรับทัศนคติได้ เพราะไม่ใช่ 1-2 คนหรือ 100 คน แต่จะเป็นแสนเป็นล้านคน

คุณไม่สามารถบังคับให้ทุกคนปรับทัศนคติได้ เพราะไม่มีใครไป แต่จะแสดงอารยะขัดขืนต่อคุณ นี่คือปัญหาที่จะรุมเร้ามากขึ้นเรื่อยๆใน ปี 2561-2562 ส่วนปี 2562-2565 จะเป็นปีวิกฤตของรัฐบาล ใครก็ตามที่เข้ามาก็ต้องแก้ปัญหาปากท้องให้ได้ ไม่มีรัฐบาลชุดไหนอยู่ได้ถ้าแก้ไม่ได้

ทางออกประเทศไทยขณะนี้

ต้องแก้ปัญหาปากท้องให้ได้ บอกว่าไม่รับจำนำข้าว ไม่ประกันราคาข้าว ก็เท่ากับคุณไม่คิดจะช่วยเลย ผมเสนอให้ใช้คำว่า “พยุงราคา” เพื่อให้เขาอยู่ได้ ดีกว่าทำบัตรคนจนเหมือนขอทานถาวร ไม่ต้องทำมาหากินอะไรก็มีเงินใช้ แต่ชาวนา ชาวไร่ต้องทำมาหากิน ไม่มีใครช่วยเลยหรือ นี่คือปัญหาของรัฐบาลขณะนี้

เพราะฉะนั้นทางออกที่ดีที่สุดคือ แก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรให้ฟื้นตัวให้ได้ ระบบเศรษฐกิจก็จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นมา แม้ขณะนี้จีดีพีโต แต่มันโตผิดที่ ไม่ได้โตที่เกษตรกรและคนรากหญ้า แต่โตที่นายทุนใหญ่ อย่างมาตรการช็อปช่วยชาติก็ช่วยนายทุนใหญ่ ไม่ได้ช่วยคนจน คนจนไม่ต้องเสียภาษีอยู่แล้ว ไม่มีเงินจะช็อปด้วย คนช็อปคือคนมีเงิน คนชั้นกลางที่ต้องเสียภาษี นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทย

จะมีรัฐประหารซ้อนหรือไม่

ถ้ารัฐประหารซ้อนหรือเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก พล.อ.ประยุทธ์ก็อาจไม่มีแผ่นดินอยู่ เพราะประชาชนให้โอกาสเข้ามาแก้ปัญหาประเทศกว่า 3 ปีแล้ว แต่แก้ปัญหาปากท้องประชาชนไม่ได้ แล้วยังไปซื้อเรือดำน้ำ เครื่องบิน รถถัง ราคาหลายหมื่นล้านบาท ซื้อแล้วเอาไปรบกับใคร ผมไม่เห็นจะสู้กับใครเลย สู้กับเขมรก็ไม่ได้สู้ พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรก็ยกให้เขาไป แทนที่จะเอามาพยุงราคาพืชผลให้เกษตรกรลืมตาอ้าปากได้ รัฐบาลก็จะเป็นที่รักของคนเหล่านี้

ไม่ว่า คสช. จะสนับสนุนพรรคการเมืองใดก็ตาม ก็ไม่มีเกษตรกรให้ความร่วมมือพรรคการเมืองนั้นหากยังแก้ปัญหาไม่ได้ จะสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ผมก็ไม่เชื่อ เพราะคำถาม 6 ข้อ พล.อ.ประยุทธ์ก็บอกแล้วว่าอยากได้นักการเมืองรุ่นใหม่ พรรคการเมืองใหม่ และยังถามว่า คสช. สนับสนุนพรรคการเมืองได้หรือไม่ โยนหินถามประชาชนตลอดเวลา เพราะต้องการตั้งพรรคทหารขึ้นมา ทั้งที่พรรคทหารล้มเหลวมาตั้งแต่พรรคมนังคศิลา พรรคสหประชาไทย หรือพรรคสามัคคีธรรม ไม่มีนักการเมืองที่มาจากฝ่ายทหารแล้วประสบความสำเร็จ เพราะพวกนี้มีวัฒนธรรมแตกต่างจากนักการเมืองโดยสิ้นเชิง ใช้อำนาจบังคับอย่างเดียว เหมือนม้าที่ถูกปิดหูปิดตาให้มองไปข้างหน้าอย่างเดียว นี่คือวัฒนธรรมของทหาร

เมื่อมาสู่โลกกว้างก็ต้องถูกกระแหนะกระแหนทุกรูปแบบ ถูกโจมตีทุกเรื่องที่ทำไม่เข้าท่า พวกนี้ก็จะทนไม่ได้แล้วจะแสดงอำนาจ แต่มันหมดเวลาสำหรับนักการทหารที่จะใช้อำนาจแล้วถ้าบ้านเมืองไม่ขัดแย้งเลวร้ายอย่างที่ผ่านมา ผมพูดตลอดเวลาว่ารัฐประหารที่เกิดขึ้นเพราะความเลวของนักการเมืองที่เอาอำนาจอธิปไตยของประชาชนไปทำมาหากิน ประชาชนจึงเรียกร้องให้รัฐประหาร

แต่วันใดที่มีนักการเมืองทำงานเพื่อบ้านเมืองจริงๆ เพื่อประชาชนจริงๆ แก้ปัญหาปากท้องของประชาชนโดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของตนเอง ไม่ทุจริตคอร์รัปชัน ก็ไม่มีทหารโผล่ออกมาแน่นอน ผมเห็นด้วยตอนแรกๆที่รัฐประหาร แต่ตอนนี้กว่า 3 ปีแล้วผมรู้สึกผิดหวังมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่ผมมองว่าเป็นนักเศรษฐศาสตร์ในห้องแอร์ ไม่เคยสัมผัสคนที่อยู่ข้างล่างว่าเป็นอย่างไร ทุกข์อย่างไร เดือดร้อนอย่างไร ลำบากแค่ไหน ผมเขียนในเฟซบุ๊คของผมว่า “วาทกรรมสร้างความสวยหรู” คนจนจะหมดจากประเทศไทย พูดอย่างนี้ได้ยังไง โกหกคำโตอย่างนี้ ไม่มีทางทำให้คนจนหมดจากโลกนี้ได้

นายกฯคนนอกในอนาคต

มีโอกาสเหมือนกัน เพราะเขาเขียนรัฐธรรมนูญรองรับไว้แล้ว มี ส.ว. ที่แต่งตั้งเอง 250 คนเป็นพรรค คสช. ไว้แล้ว แค่ตีพรรคการเมืองต่างๆให้แตกกระเจิง พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทยได้คะแนนไม่เต็มที่ โหวตครั้งแรกไม่ได้นายกรัฐมนตรี โหวตครั้งที่ 2 ให้ ส.ว. มาโหวตร่วม ก็จะสามารถดึงนายกฯคนนอกได้ เขาวางแผนอย่างนั้นไว้ เสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า คสช. สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์จึงเป็นไปไม่ได้

ที่พรรคประชาธิปัตย์จะจับมือกับพรรคเพื่อไทยเพื่อไม่เอานายกฯคนนอกนั้น ต้องมีเงื่อนไขว่าจะทำงานร่วมกันอย่างไร หากมารวมกันเฉยๆเพื่อให้ทหารออกไปผมก็ไม่เห็นด้วย ต้องทำงานเพื่อบ้านเมืองเพื่อประชาชน รัฐประหารจะได้หมดไปแล้วเราจะได้เริ่มต้นกันสักที ไม่ใช่เดินถอยหลัง รัฐประหารจนมีรัฐธรรมนูญ 21 ฉบับแล้ว เป็นประเทศที่ใช้รัฐธรรมนูญเปลืองที่สุดในโลก เราไม่ให้เขาเข้ามา นักการเมืองก็ต้องเป็นนักการเมืองที่ดี สมัยผมเป็น ส.ว. รุ่นแรกและเป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ผมเตือนนักการเมืองตลอดว่าผมไม่ชอบเผด็จการทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเผด็จการทหารหรือเผด็จการรัฐสภา เพราะตรวจสอบไม่ได้ ถ้าเราเป็นประชาธิปไตยจริงๆ ทหารคนใดก็ไม่กล้าออกมา เพราะประชาชนจะช่วยกันเหยียบ


You must be logged in to post a comment Login