วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แก้ด้วยอภินิหาร

On December 4, 2017

 

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

สถานะของรัฐบาลทหารที่ถูกมองว่าเป็นช่วงขาลง แต่ผู้มีอำนาจไม่ได้คิดเช่นนั้น เพราะขณะนี้หัวใจกำลังพองโตกับคำตอบของประชาชนกับคำถามของนายกรัฐมนตรี เสียงส่วนใหญ่สนับสนุนให้รัฐบาลอยู่ต่อจนกว่าจะปฏิรูปประเทศสำเร็จ หรือหากมีเลือกตั้งก็เห็นว่า “บิ๊กตู่” เหมาะสมจะเป็นผู้นำประเทศต่อไป ผลลัพธ์ดีเช่นนี้จึงอาจลากยาวปลดล็อกการเมืองออกไป เพราะไม่อยากให้ใครกวนน้ำให้ขุ่น เมื่อหนึ่งในผู้มีอำนาจแย้มว่าจะปลดล็อกเมื่อใกล้เลือกตั้ง หมายความว่าจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองเพื่อปรับเงื่อนไขต่างๆให้พรรคการเมืองทำตามภายในเวลาที่กำหนดและส่งคนลงสมัครส.ส.ได้ ทำให้มีโอกาสได้เห็น “อภินิหารทางกฎหมาย” อีกครั้ง เพื่อปลดล็อกกฎหมายก่อนปลดล็อกทางการเมือง ส่วนจะเป็น “อภินิหาร” ระดับไหนคงต้องติดตามกันต่อไป

เริ่มออกสตาร์ตทำงานกันไปแล้วสำหนับรัฐมนตรีหน้าใหม่และหน้าเก่าแต่ถูกโยกสลับเก้าอี้ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) “บิ๊กตู่5” แม้จะมีทั้งเสียงวิจารณ์และเสียงชื่นชมเรื่องการจัดคนลงตำแหน่งต่างๆ แต่เรื่องแบบนี้ต้องดูกันยาวๆ ใครเก่งใครดีเดี๋ยวก็รู้ ระยะทางพิสูจน์ม้ากาลเวลาพิสูจน์คน

แม้ช่วงนี้หลายคนจะมองว่ารัฐบาลอยู่ในช่วงขาลงคะแนนนิยมตกต่ำ แต่เรื่องแบบนี้ไม่อยู่ในหัวของบรรดาผู้มีอำนาจทั้งหลาย เพราะยังเชื่อว่าความนิยมยังอยู่ในระดับเดิม หรืออาจดีขึ้นกว่าที่ผ่านมาด้วยซ้ำ

นี่ไม่ใช่เรื่องที่คิดกันไปเองแต่มีหลักฐานเป็นบันทึกจากคำตอบของประชาชนที่ขึ้นสถานที่ราชการตอบคำถามของนายกรัฐมนตรี 4 ข้อ

คำถามที่ว่า หากยังมีนักการเมืองประเภทเดิมเข้ามาอีก ต้องการให้ใครเป็นผู้แก้ไข ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้เหมาะสมเป็นลำดับแรก คำถามที่ว่า ควรมีวิธีการแก้ไขด้วยวิธีใด เห็นว่าใช้วิธีทางกฎหมายและการปฏิรูปมีบทลงโทษที่รุนแรง และตัดสิทธินักการเมืองกระทำความผิดอีกมอบภารกิจการปฏิรูปประเทศในทุกด้านให้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนจึงค่อยมีการเลือกตั้ง

คำถามที่ว่า การเลือกตั้งอย่างเดียวโดยไม่คำนึงอนาคตของประเทศ เรื่องการปฏิรูปประเทศ และไม่มียุทธศาสตร์ชาติ ถูกต้องหรือไม่ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าไม่ถูกต้อง และสนับสนุนให้มีการปฏิรูปประเทศให้สำเร็จเป็นรูปธรรมในรัฐบาลชุดนี้

แม้จะมีการค่อนแคะว่าคนที่ไปตอบคำถามส่วนมากเป็นกลุ่มที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารคสช. หรือมีการเกณฑ์คนไปตอบคำถาม แต่ผู้มีอำนาจทั้งหลายไม่สนใจที่มาของประชาชนที่ตอบคำถาม แต่ให้ความสำคัญอย่างมากกับคำตอบที่ได้รับซึ่งทำให้หัวใจพองโตขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุกระแสที่ว่ารัฐบาลทหารคสช.อยู่ในช่วงขาลงนั้นเป็นเรื่องที่คิดกันไปเองขอให้ดูการทำงานของรัฐบาลที่ดีขึ้นทุกวัน โดยดูได้จากผลการตอบ 4 คำถามของนายกรัฐมนตรี ที่ส่วนใหญ่สนับสนุนรัฐบาลให้อยู่ต่อ ซึ่งก็สวนทางกับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นรัฐบาลขาลง

ส่วนเรื่องการปลดล็อกทางการเมืองนั้นจากที่คาดกันว่าน่าจะเกิดขึ้นได้หลังปีใหม่ แต่อะไรๆก็เริ่มไม่แน่นอน แถมมีแนวโน้มว่าการปลดล็อกทางการเมืองจะถูกยืดเวลาออกไปอีก เมื่อเกิดกรณีพบอาวุธสงครามที่จังหวัดฉะเชิงเทราซึ่งถูกโยกไปว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

“หากจะปลดล็อก  ต้องอยู่ในช่วงใกล้เลือกตั้ง”

นี่คือคำยืนยันจากปาก “บิ๊กป้อม”

แม้กฎหมายพรรคการเมืองจะมีผลบังคับใช้มาพักใหญ่แล้ว และกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับสุดท้ายกำลังอยู่ในการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

ทิศทางการเมืองก็ยังเป็นไปแบบเดิมคือใช้อำนาจกดทับไม่ให้มีความเคลื่อนไหว ไม่ปล่อยให้นักการเมืองมีอิสระในการทำกิจกรรมและวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลได้อย่างเสรี

เมื่อหนึ่งในผู้มีอำนาจบอกว่าการปลดล็อกทางการเมืองจะมีได้ต้องใกล้เลือกตั้ง นั่นหมายความว่าจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองเพื่อปรับเงื่อนไขต่างๆที่กฎหมายบังคับให้พรรคการเมืองต้องทำตามภายในเวลาที่กำหนด เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถส่งคนลงสมัครส.ส.ได้

ถ้าไม่แก้ก็จะเป็นเรื่องใหญ่เพราะจะไม่มีพรรคไหนส่งตัวแทนลงสมัครส.ส.ได้ แถมการตั้งพรรคการเมืองใหม่ก็ทำได้ไม่ทันเลือกตั้ง

หากไม่แก้ปัญหาด้วยการเลื่อนกำหนดเลือกตั้ง ก็มีแนวโน้มค่อนข้างสูงว่าเราอาจได้เห็นอภินิหารทางกฎหมายเกิดขึ้นอีกครั้งเพื่อผ่าทางตันให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครส.ส.ได้

ส่วนจะเป็นอภินิหารระดับธรรมดาคือแก้กฎหมายเพิ่มบทเฉพาะกาลงดเว้นข้อบังคับต่างๆสำหรับการเลือกตั้งครั้งแรก หรือซุปเปอร์อภินิหารโดยใช้อำนาจพิเศษมาตรา 44 สั่งงดเว้นเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป


You must be logged in to post a comment Login