วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คำพูดเป็นนาย! / โดย นายหัวดี

On December 1, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เป็นสัปดาห์ที่เต็มไปด้วยข่าวมีสาระแต่ไม่เป็นสาระ เพราะขนาด “ไก่อู” ยังยืดอกชายชาติทหารให้ข่าวว่าหนึ่งในแกนนำกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา “มุสตาร์ซีดีน วาบา” หรือ “แบมุส” ทำนองว่าไป “เที่ยวผู้หญิง” แม้ภายหลังจะออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้กล่าวหาว่า “เที่ยวผู้หญิง” แต่แค่ยกตัวอย่างเป็นข้อสังเกต

แต่ “คำพูดเป็นนาย” จะหมายความอย่างไร กรณีนี้ก็ยิ่งตอกย้ำตัวตนของ “ไก่อู” ที่โด่งดังมาตั้งแต่ครั้ง “ผังล้มเจ้า” ที่กลายเป็น “ผังกำมะลอ”!

จึงไม่แปลกที่หลายครั้งที่ “ไก่อู” ออกมาส่งเสียงจะทำให้เกิดปฏิกิริยาต่างๆตามมา เหมือนครั้งนี้ “สุไรนี สายนุ้ย” อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มอ.ปัตตานี ภรรยาของ “แบมุส” ตอกกลับแบบผู้มีอารยะว่า ไม่ให้เกียรติตัวเองในฐานะโฆษกรัฐบาลที่ควรทำหน้าที่ให้ข้อมูลอย่างมืออาชีพ กลับทำร้ายจิตใจคนข้างหลังที่เป็นครอบครัว คนที่รักเขาและคนที่เขารัก

เช่นเดียวกับอาการปรี๊ดแตกของ “ทั่นผู้นำ” ที่ว้ากใส่ชาวประมงจนถึง “บิ๊กมีสี” ที่เรียงหน้าออกมาพูดเรื่องการเสียชีวิตของ “น้องเมย”  โดยย้ำเรื่อง “ธำรงวินัย” นั้น สะท้อนให้เห็นจิตสำนึกของ “ผู้มีอำนาจ” ตั้งแต่หัวแถวยันหางแถวมองบ้านเมืองและมองประชาชนอย่างไร?

อยากรู้ต้องอ่าน “โลกวันนี้วันสุข” ฉบับล่าสุด “ความกร่าง…ทำให้เสื่อม”?


You must be logged in to post a comment Login