วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แค่เซไม่หกล้ม

On November 29, 2017

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ปัญหาอันเกิดจากการสลายชุมนุมกลุ่มคัดค้านก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ถึงจะมีองค์กรสิทธิ นักวิชาการ นักการเมืองบางส่วนออกมาตำหนิการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมอยู่บ้าง แต่เชื่อเถอะว่าตราบใดที่นักการเมืองใหญ่ นักเคลื่อนไหวใหญ่ระดับชาติยังพึงพอใจกับรัฐบาลทหารคสช.ไม่ลงไปเล่นด้วย เรื่องนี้ไม่มีทางเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวขยายวงกลายเป็นเรื่องใหญ่โตอย่างที่หลายคนคิดกัน รัฐบาลทหารคสช.อาจจะเสียมวลชนสนับสนุนไปบ้าง อาจทำให้เดินสะดุดจนเซบ้างแต่ไม่เกิดอุบัติเหตุทำให้หกล้มแน่นอน

เรียกเสียงครางฮือให้กับกลุ่มคนไม่รักรัฐบาลทหารคสช. จนเกิดปรากฎการณ์โซเชียลมูฟเมนต์ช่วยกันแชร์ช่วยกันออกความเห็นกรณีสลายการชุมนุมกลุ่มคนคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และการแสดงกริยาไม่เหมาะสมของท่านผู้นำ

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะหวังว่านี่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยน อาจจะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

ที่ความหวังก่อเกิดในกลุ่มคนไม่รักรัฐบาลทหารคสช.ก็เพราะเห็นว่านี่เป็นการทะเลาะกันเองของคนเคยรัก หวังว่าเมื่อแตกคอกันแล้วคนที่เคยสนับสนุนรัฐบาลทหารคสช.จะหันมาร่วมกับกลุ่มคนไม่รักรัฐบาลทหารคสช.ช่วยกันผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

หรืออย่างน้อยก็มาช่วยกันตีปี๊บขยายความไม่รักไม่ชอบรัฐบาลทหารคสช.ออกไปให้กว้างและลงลึกมากขึ้น กัดกร่อนฐานอำนาจให้เกิดความสั่นคลอนมากขึ้น

แต่ช้าก่อน

แม้กลุ่มคนที่ออกมาคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาจะเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่เคยเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือรัฐบาลพรรคไทยรักไทย รัฐบาลพรรคพลังประชาชน

แต่กลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหวจนเกิดประเด็นร้อนทางการเมืองครั้งนี้ เป็นแค่แกนนำระดับท้องถิ่น และมีเป้าหมายตั้งต้นอยู่ที่การคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ไม่ได้เริ่มต้นจากเคลื่อนไหวทำลายความน่าเชื่อ ดิสเครดิต หรือเพื่อขับไล่รัฐบาลทหารคสช.แล้วเอาเรื่องการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน เรื่องปัญหาราคายางพาราตกต่ำ มาเป็นประเด็นขยายผล

เมื่อมีแค่แกนนำระดับท้องถิ่น

เมื่อมีเป้าหมายเพียงคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

แม้จะมีเรื่องทำให้ขัดใจกันบ้างกับรัฐบาลทหารคสช. แต่ค่อนข้างเชื่อได้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะไม่ขยายวงใหญ่โต ไม่เป็นน้ำผึ้งหยดเดียวอย่างที่กลุ่มคนไม่รักรัฐบาลทหารคสช.ตั้งความหวังกัน

ถ้าแกนนำระดับชาติ ทั้งนักการเมือง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งมีพลัง มีทุน มีแนวร่วมมากกว่าแกนนำท้องถิ่นยังนิ่งเฉยไม่ให้การสนับสนุนหรือเข้าร่วมทั้งโดยเปิดเผยและไม่เปิดเผย

เรื่องนี้จะเป็นได้แค่ความระหองระแหงระหว่างรัฐบาลทหารคสช.กับประชาชนที่คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเท่านั้น

ไม่อาจขยายเป็นเรื่องใหญ่โต หรือหวังผลไปไกลกว่านี้ได้

สังเกตได้จากความมั่นใจการคุมสถานการณ์ของรัฐบาลทหารคสช. ที่ไม่มีท่าทีผ่อนปรน หรือถอยเพื่อตั้งรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ยังคงใส่เกียร์เดินหน้าตามปรกติ ทั้งการประกาศไม่ล้มโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ทั้งการเดินหน้าเอาผิดตามกฎหมายกับแกนนำการชุมนุม และยังมีข่าวจะออกหมายจับผู้ร่วมชุมนุมอีกกว่าร้อยคน

ถึงองค์กรสิทธิ นักวิชาการ นักการเมืองบางส่วนจะออกมาแสดงความเห็นไปในทางตรงกันข้ามและตำหนิการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมอยู่บ้าง

แต่เชื่อเถอะว่าตราบใดที่นักการเมืองใหญ่ นักเคลื่อนไหวใหญ่ระดับชาติยังพึงพอใจกับรัฐบาลทหารคสช.ไม่ลงไปเล่นด้วย เรื่องนี้ไม่มีทางเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวขยายวงกลายเป็นเรื่องใหญ่โตอย่างที่หลายคนคิดกัน

รัฐบาลทหารคสช.อาจจะเสียมวลชนสนับสนุนบ้าง อาจทำให้เดินสะดุดจนเซบ้างแต่ไม่ถึงหกล้มแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login