วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ห้ามขายหมาแมว / โดย วรวุฒิ สารพันธ์

On November 26, 2017

คอลัมน์ : เรื่องเล่าต่างแดน

ผู้เขียน : วรวุฒิ สารพันธ์

เรื่องที่นำมาเล่าฉบับนี้เกิดขึ้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ผมมองว่าเป็นเรื่องน่าสนใจ เป็นเรื่องดีในวงการสัตว์เลี้ยง

ส่วนจะดีมากดีน้อยหรือไม่เข้าท่าอย่างไร เปิดทางให้ผู้อ่านแต่ละท่านใช้สิทธิลงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้อย่างเสรีตามระบอบประชาธิปไตยครับ (ฮา..ฮา..มีประชาธิปไตยด้วย)

เรื่องมีอยู่ว่า รัฐแคลิฟอร์เนียนำร่องออกกฎหมาย “ห้าม” ขายสัตว์เลี้ยงเป็นรัฐแรกของสหรัฐ กำหนดเริ่มบังคับใช้กฎหมายวันที่ 1 มกราคม 2019 หรืออีก 2 ปีข้างหน้าเป็นต้นไป

เป้าที่ถูกกฎหมายนี้จู่โจมได้แก่ ร้านขายสัตว์เลี้ยง ซึ่งส่วนใหญ่ขายสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอย่างหมา แมว และกระต่าย

กติกาไม่ได้ห้ามขายเต็มรูปแบบ ห้ามเฉพาะหมา แมว และกระต่าย ที่นำมาจากฟาร์มเลี้ยงที่เรียกกันว่า “โรงงานผลิตสัตว์เลี้ยง” โดยมี “หมายเหตุ” ไว้ว่า ถ้าจะขายต้องขายเฉพาะหมา แมว และสัตว์อื่น ที่รับมาจากสถานสงเคราะห์สัตว์เท่านั้น

รัฐแคลิฟอร์เนียออกกฎหมายนี้ด้วยเหตุผลเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดจากความมักง่าย ขาดความรับผิดชอบ และการค้าที่มุ่งผลประโยชน์โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบอย่างอื่น

ผู้เสนอกฎหมายอธิบายว่า ฟาร์มสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงเชิงพาณิชย์ส่วนใหญ่ดำเนินการแบบเอาแต่ได้อย่างเดียว เลี้ยงสัตว์อย่างแออัด ให้อาหารและน้ำไม่เพียงพอ ทำให้สัตว์มีปัญหาสุขภาพ แม้ทางการจะออกกฎระเบียบมาควบคุมก็ไม่ค่อยปฏิบัติตาม

ผลเสียอีกอย่างที่ตามมาคือ ผู้ซื้อที่หาซื้อสัตว์เลี้ยงได้ง่าย เมื่อเบื่อหรือด้วยเหตุผลอื่นก็ปล่อยทิ้งสัตว์เลี้ยง ทำให้สถานสงเคราะห์สัตว์ต้องแบกรับภาระ และภาครัฐต้องนำภาษีของประชาชนไปช่วยสถานสงเคราะห์สัตว์ปีละ 250 ล้านดอลลาร์ (8,300 ล้านบาท)

นอกจากมีจุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว กฎหมายใหม่ยังต้องการให้ร้านขายสัตว์เลี้ยงหยุดสนับสนุนฟาร์มเลี้ยง และช่วยหาบ้านใหม่ให้หมาแมวในสถานสงเคราะห์สัตว์

กฎหมายใหม่กำหนดโทษปรับผู้ฝ่าฝืนไว้ 500 ดอลลาร์ (16,600 บาท)

กลุ่มพิทักษ์สัตว์เฮกับมติของฝ่ายบริหารรัฐแคลิฟอร์เนีย บอกว่าเป็นความกล้าหาญในการช่วยหมาแมวไม่ให้ถูกทรมาน และเรียกร้องรัฐอื่นให้เอาอย่างรัฐแคลิฟอร์เนีย

กลุ่มพิทักษ์สัตว์ปลื้มครับ แต่ผู้ทำธุรกิจขายสัตว์เลี้ยงออกอาการหงอยพอสมควร


You must be logged in to post a comment Login