วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อาการน่าเป็นห่วง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On November 15, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้มีเรื่องวุ่นๆ ที่อาการน่าเป็นห่วง ทั้งเรื่องการศึกษา เรื่องความประพฤติของพระ อย่างเมื่อไม่นานมานี้มีพระกินเหล้าแล้วก็ฆ่าชาวบ้าน นำไปฝังกลบเทปูน อันนี้ถือว่ามีจิตใจโหดร้ายผิดปรกติ

พระดีๆ อย่างสมเด็จองค์สุดท้ายคือ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ท่านประยุทธ์ ปยุตฺโต ท่านก็บอกว่า ไม่รู้ว่าทำไปได้ยังไง เพราะพระที่ดีแค่คิดก็ไม่ได้แล้ว แต่นี่ลงมือทำเลย ถือว่าผิดและเสียหายอย่างร้ายแรง ทั้งที่ถูกอบรมไม่ให้คิดร้าย บทสวดก็มีว่าไม่พูดร้าย ไม่ทำร้าย ยิ่งถ้าเป็นบรรพชิตยิงทำไม่ได้และไม่ควรทำอย่างยิ่ง

นี่เป็นถึงรองเจ้าอาวาส ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ทำไมอาละวาดต่อพระธรรมวินัยจนแทบไม่น่าเชื่อเลยว่าเป็นคนของศาสนา กลายเป็นคนของซาตาน คนของพญามาร ทำให้ภาพพจน์ศาสนาเสียหายอย่างมาก

เอาล่ะญาติโยมก็จำไว้อย่างหนึ่ง พระพุทธเจ้าบอกว่า ธรรมวินัยนี้เหมือนทะเลกับขยะ ทะเลคือคลื่นที่ซัดขยะขึ้นฝั่งฉันใด ใครย่ำยีธรรมวินัยก็เหมือนขยะของศาสนาก็จะถูกซัดขึ้นฝั่ง ต้องสึก ต้องหนี ต้องติดคุก ต้องตกนรกทั้งเป็นแน่นอน

อาตมาขอให้ญาติโยมรู้จักแยกแยะ กินเหล้าแล้วทำอย่างนี้ ใช่พระมั้ย มีคนไปแอบไปแฝงอยู่ในผ้าเหลือง ประพฤติชั่ว เพราะไม่รู้จะไปหากินอะไร ยิ่งมาแอบแฝงทางนี้ พวกบวชแอบแฝง จึงไม่ใช่พระ แต่เป็นพวกแพะมาแอบแฝงศาสนาสั้นบ้างยาวบ้าง ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ยาวหรอก ถ้าทำชั่วร้ายอย่างนี้ยิ่งอยู่ยาก

อีกเรื่องที่พูดกันว่าวิทยาลัยสงฆ์ที่มีการเปิดสอนนอกเขต นอกสถานที่ แล้วก็เรียกเก็บค่าเรียนถูกๆ และมีปัญหาครูบาอาจารย์ไม่ได้มาตรฐานในการสอน หรืออาจจะสอนจริงสอนดี แต่ไม่ได้สอนครบตามกำหนดมาตรฐาน ก็ทำให้นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องนี้ว่า อย่าปล่อยให้เปิดกันเยอะเกินไป เก็บค่าเล่าเรียนถูก ให้มานั่งสมาธิ บางคนก็ชอบได้ทั้งปริยัติธรรม ศีลธรรม แต่ถูกวิจารณ์ว่าไม่ได้มาตรฐาน ความรู้ไม่แข็ง ไม่สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ก็จะลำบาก บริษัทห้างร้านก็ไม่รับ หน่วยงานราชการก็ไม่รับ เรียนไปก็สูญเปล่าเสียเปล่า

อันนี้ก็น่าสงสารคนที่ไปเรียน แม้ส่วนใหญ่น่าจะหวังดี แต่บารมีไม่พอที่จะมาเป็นรายได้เสริมให้การศึกษาได้ นี่ก็เป็นอีกเรื่อง

ส่วนเรื่องความประพฤติของชาวบ้านก็ต้องแยกแยะให้ดี เรื่องการศึกษาของพระสงฆ์ที่ไปจัดไปทำเป็นวิทยาเขตที่นั่นที่นี่ ทำไปวิทยาเขตก็กลายเป็นนอกเขตไป ไม่อยู่ในสถานที่ที่ควรจะอยู่ ก็เลยเกิดปัญหาขึ้น มีความไม่ค่อยชอบมาพากล อันนี้หากปล่อยให้ทำกันไปเรื่อยๆ สักวันหนึ่งก็คงจะถึงจุดที่ต้องมาแก้ไขปรับปรุงให้อยู่ในสภาพเรียบร้อยดีงาม

ไม่เช่นนั้นก็จะทำให้เกิดความสูญเสีย เสียหาย ก็หวังว่าเรื่องเหล่านี้จะมีการแก้ไขปรับปรุงกันไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่เหมาะสมเพื่อให้ถูกต้องดีงาม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login