วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กลัวจะลงแดง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 5, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้ในวงการสงฆ์ วงการศาสนาไม่มีข่าวใดที่ฮิตไปกว่าคำสั่งของมหาเถรสมาคม (มส.) ที่ออกกฎเหล็กห้ามพระเณรวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเมือง หรือปลุกเร้าให้เกิดความกระด้างกระเดื่องจนกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ อย่างกรณีอดีตพระมหาอภิชาตที่ไปวิพากษ์วิจารณ์เรื่องศาสนาอิสลาม สุดท้ายก็ต้องสึกไป

ถึงจะเป็นเรื่องจริงที่พระถูกฆ่า แต่รัฐบาลก็กำลังแก้ไขปัญหา คงไม่ปล่อยให้พระถูกฆ่าเป็นร้อยเป็นพัน การวิพากษ์วิจารณ์จึงอาจเหมือนการไปปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชังระหว่างศาสนา และอาจฆ่ากันอุตลุตเหมือนรัฐยะไข่ของพม่า ซึ่งไม่เป็นผลดี มีแต่ทำให้บ้านเมืองลุกเป็นไฟ ทะเลาะเบาะแว้งกันไปไม่ได้ประโยชน์อะไร ถูกแล้วที่มหาเถรสมาคมจะออกกฎห้าม ต้องมีการตักเตือน หรือลงโทษบ้างเป็นธรรมดา

อีกเรื่องคือการห้ามพระและวัดในกรุงเทพฯ ติดแผ่นป้ายโฆษณาให้เช่าพระพุทธรูป พระเครื่อง เพราะมอมเมาประชาชนมานานแล้ว แต่จะทำได้หรือไม่ ไม่รู้ว่าพระหรือวัดจะลงแดงกันมั้ย เรื่องนี้มันคล้ายกับเสพติดที่แสวงหาประโยชน์จากความงมงายของประชาชน ยังมองไม่ออกเหมือนกันว่าท่านเปิดโบสถ์เปิดวิหารปลุกเสกเครื่องรางของขลังได้หรือไม่ ทั้งที่รู้ว่าเป็นการหลอกลวงประชาชนให้งมงาย เป็นเหยื่อพวกหากินกับพระกับวัด อ้างจะนำเงินไปทำนุบำรุงพระศาสนา แต่ก็ไม่ใช่เงินจากความงมงาย ควรเป็นเงินจากความถูกต้องตามพระธรรมวินัย ไม่ใช่ได้มาด้วยเล่ห์เพทุบายหลอกลวงชาวบ้าน อย่างนั้นก็ไม่ถูกไม่ควร

พระศาสนาต้องมีพระผู้ใหญ่ฝ่ายปกครองมองเห็นโทษเห็นภัยสิ่งเหล่านี้บ้าง อย่างผ้ายันต์พระดังที่ประกาศทำโฆษณาอย่างมากมาย ใครจะเป็นคนไปห้าม แล้วจะเชื่อฟังหรือไม่ หากพระผู้ใหญ่ยังทำ ก็ไปบังคับพระหรือวัดอื่นๆไม่ได้ อย่างที่บอกว่ากลัววัดจะลงแดงเพราะเสพติดกับการหารายได้จากความงมงายมานานแล้ว เหมือนพวกติดเหล้าแล้วลงแดง นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย ทุรนทุราย มือไม้สั่นไปหมด

ก็ต้องดูกันต่อไปว่า คำสั่งของมหาเถรสมาคมจะปฏิบัติได้จริงแค่ไหน จะมีการฝ่าฝืนดื้อด้านหรือไม่  ถ้าฝ่าฝืนดื้อด้านจะมีการลงโทษอย่างไร ถ้าใครไม่ทำตาม คำสั่งก็เหมือนสั่งขี้มูก มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร เรื่องนี้จึงต้องทำจริง ติดตามผล วัดไหนยังขึ้นป้ายโฆษณาก็เรียกมาตักเตือนและลงโทษเจ้าอาวาสที่แหกคอก

คณะสงฆ์จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎและธรรมวินัย ก็อนุโมทนาด้วย ถ้าไม่มีพระหรือวัดไหนฝ่าฝืนก็ดีไป จะขึ้นป้ายโฆษณาให้เช่าพระเครื่องรางของขลังก็ย้ายออกไปนอกวัด ไม่ใช่ทำเหมือนขายปลาทู เรื่องที่ดีก็ต้องร่วมกันทำ เพราะถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการพัฒนากันบ้าง อนุโมทนาสาธุ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login