วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บันทึก6ตุลา / โดย นายหัวดี

On October 2, 2017

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

วันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมามีการเปิดเว็บไซต์ “บันทึก 6 ตุลา” www.doct6.com ถือเป็นแหล่งข้อมูลที่มีความสมบูรณ์และรอบด้านมากที่สุดเท่าที่เคยบันทึก โดยเมนูหลักมี 5 หัวข้อคือ “6 ตุลาคืออะไร หลักฐาน-ภาพถ่ายและสื่อ ความทรงจำ-บันทึกจากเหตุการณ์ องค์ความรู้-บทความ และข้อคิด เผชิญ-อยุติธรรม”

“พวงทอง ภวัครพันธุ์” อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวถึงที่มาของเว็บไซต์ว่า เกิดจากงานสัมมนาปีที่แล้วหัวข้อ “ความรู้และความไม่รู้ว่าด้วย 6 ตุลา 2519” ซึ่งพบข้อจำกัดเกี่ยวกับตัวตนผู้เสียชีวิตและบุคคลสำคัญในเหตุการณ์ว่าเป็นใครและข้อมูลเหตุการณ์ 6 ตุลายังมีความคลาดเคลื่อนละกระจัดกระจาย

ทั้งที่เหตุการณ์ 6 ตุลาถือเป็นโศกนาฏกรรมความเหี้ยมโหดที่รัฐก่อขึ้น ซึ่งพูดมากว่า 40 ปีว่าสังคมไทยควรเรียนรู้และนำบทเรียน 6 ตุลา เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ทำนองนี้อีก แต่การใช้ความรุนแรงกับประชาชนเกิดขึ้นอีก ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 หรือ เมษายน-พฤษภาคม 2553

ที่สำคัญเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังยึดโยงกับ “วงจรอุบาทว์” คือการรัฐประหารที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ทั้งที่การรัฐประหารไม่เคยแก้ปัญหาบ้านเมืองได้อย่างแท้จริงเลย ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจ หรือสังคม

เหตุการณ์ 6 ตุลากับการรัฐประหารจึงเป็นความเหมือนที่แตกต่าง คือ “การสังหารหมู่ประชาชนอย่างโหดเหี้ยม” กับ “การทำลายประเทศอย่างเยือกเย็น”!


You must be logged in to post a comment Login