วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ฝึกใจให้สงบ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On October 2, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ทั้งที่สงสารและสะใจกรณีศาลตัดสินให้จำคุกคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ 5 ปีในคดีโครงการรับจำนำข้าว ก็ต้องดูกันต่อไปว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บอกว่าอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์หนีไปอยู่ที่ดูไบนั้น จะติดตามตัวมาได้อย่างไร

เรื่องความเสียหายที่มีต่อประเทศ  ที่ผ่านมาก็มีหลายเรื่อง อย่างครั้งวิกฤตเศรษฐกิจก็มีคดีปรส. (องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน) ที่มีความเสียหายหลายแสนล้านบาท แต่ก็มีปัญหาว่าทำไมจึงปล่อยให้หมดอายุความ บางคนไม่ติดคุก บางคนติดคุก เรียกว่าตายหยังเขียด แต่ก็มีเขียดที่ไม่ยอมจนมุมเหมือนกัน เอาตัวรอดไปได้อย่างหวุดหวิด

บางคนศาลตัดสินติดคุก แต่เห็นในคุณงามความดีก็ลงโทษสถานเบาก็มี คนที่หนีก็ต้องหนีไปจนกว่าจะหมดอายุความ แต่กฎหมายใหม่ก็เขียนไม่ให้หมดอายุความอีก เรียกว่าตามสกัดกั้นทุกด้านทุกทาง ตำรวจก็ต้องทำไปตามหน้าที่ ทั้งที่รู้ว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน

ส่วนคนที่เกี่ยวข้องกับการพาหนีก็เชื่อว่าจะมีการช่วยเหลือกันบ้าง คงไม่ปล่อยให้ทุกข์ยากลำบาก แต่คงจะหมดอนาคตทางราชการ ส่วนจะติดคุกหรือไม่ก็อยู่ที่การสอบสวนกันต่อไป เรื่องข้าวก็มีอดีตรัฐมนตรีที่ติดคุกไปแล้ว เพราะฉะนั้นก็ให้นึกไว้ตลอดว่า ไม่ว่าจะมียศ มีอำนาจ มีตำแหน่งผลประโยชน์อะไร ก็มีวันที่จะหมดไป เสื่อมไป มีคนที่ต้องการแย่งชิง ตัดแข้งตัดขา ดิสเครดิตต่างๆเป็นธรรมดา

เหมือนข้าราชการที่เกษียณอายุไปแล้วระบายความรู้สึกในเฟซบุ๊กในไลน์อย่างเจ็บปวดว่า ข้าราชการที่ดีจะถูกข้าราชการไม่ดีใส่สีตีไข่ให้ถูกสอบสวน แต่ผลที่ออกมาบริสุทธิ์ ข้าราชการท่านนั้นก็ฉลาด ขอบใจนายกฯ ที่ย้าย จะได้ไม่ต้องไประวัง ไม่ต้องไปปัดแข้งปัดขากับใคร ชีวิตบั้นปลายจะได้อยู่อย่างสบาย

ถ้าคนคิดอย่างนี้ก็ดี เพราะฉะนั้นถ้าใครเกษียณอายุก็ขอให้สบายใจ คิดว่าหมดเรื่องหมดทุกข์ ไม่โดนกลั่นแกล้งปัดแข้งปัดขา ให้รู้จักอยู่อย่างเป็นสุข ทำชีวิตให้สบายหายทุกข์ ถ้าต้องติดคุกก็ต้องติดให้ฉลาด อยู่ได้อย่างไม่เป็นทุกข์ อย่างที่ออกมาแล้วก็มาจัดรายการตีแสกหน้าอะไรต่างๆนานา เล่าเรื่องในคุกให้เป็นบทเรียน ต้องทนได้ ถึงจะอยู่ได้

อันนี้ถือเป็นบทเรียน ใครจะเป็นอะไร จะใหญ่โตในบ้านในเมืองแค่ไหน ก็ต้องระมัดระวังตัวเอง ถ้าได้ทีมงานดีก็ดีไป ถ้าได้พวกลูกยุไม่ดีก็อาจเข้าปิ้งไปตามๆกัน  เรื่องอำนาจหรือผลประโยชน์ต่างๆ มีทั้งฝ่ายที่สะใจและฝ่ายที่เสียใจ เพราะอารมณ์ที่เกลียดชังข้างหนึ่ง ชอบข้างหนึ่ง มันจึงทำให้ใจไม่สงบ

ดังนั้นก็ขอให้ฝึกทำใจให้สงบ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายชอบหรือฝ่ายชัง สงบใจไว้บ้างจะได้อยู่อย่างสบายๆ สงบ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login