วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำเนียบชาติการศึกษาเด่น

On September 25, 2017

บริษัทสำรวจข้อมูลแห่งอังกฤษ ร่วมกับมูลนิธิชื่อดังด้านสนับสนุนการศึกษา ได้ประมวลและวิเคราะห์ระบบการศึกษาของประเทศกลุ่มเป้าหมายทั่วโลก พบว่านิวซีแลนด์เป็นชาติมีระบบการศึกษาทรงประสิทธิภาพที่สุด ขณะสิงคโปร์ผงาดเป็นแชมป์ทวีปเอเชีย

หน่วยงาน 2 แห่ง ที่จัดทำอันดับโลกในเรื่องดังกล่าว ได้แก่ บริษัทวิจัย Economist Intelligence Unit (EIU) ในเครือ Economist Group แห่งอังกฤษ และ Yidan Prize Foundation ซึ่งเป็นมูลนิธิมอบรางวัลในวงการการศึกษาใหญ่ที่สุดในโลก แห่งฮ่องกง

2 หน่วยงานดำเนินการประเมินระบบการศึกษาของ 35 เขตเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งมีจีดีพี (GDP) รวมกัน คิดเป็น 88% ของจีดีพีทั่วโลก และมีประชากรรวมกัน คิดเป็น 77% ของประชากรทั่วโลก

จุดประสงค์หลักของโครงการ อยู่ที่การระบุประเทศมีระบบการศึกษา สามารถพัฒนาบุคลากรอายุระหว่าง 15-24 ปี ให้มีคุณภาพเด่นทั้งด้านความรู้ ทักษะ และวิธีคิด พร้อมออกไปทำงานขับเคลื่อนสังคมในด้านต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดทำผลการประเมินเป็นอันดับในชื่อ “Worldwide Educating for the Future Index

อีไอยู (EIU) และมูลนิธิที่เป็นพันธมิตรร่วมทำงาน ระบุว่า โครงการนี้เป็นโครงการแรกของโลก ที่ดำเนินการประเมินระบบการศึกษา ครอบคลุมและสมบูรณ์แบบที่สุด ในด้านประสิทธิภาพการพัฒนาบุคลากร

สำหรับประเทศคุณภาพการศึกษาดีที่สุดในเกณฑ์ดังกล่าว 10 อันดับแรกของโลก ประกอบด้วย (1) นิวซีแลนด์ (2) แคนาดา (3) ฟินแลนด์ (4) สวิตเซอร์แลนด์ (5) สิงคโปร์ (6) สหราชอาณาจักร (7) ญี่ปุ่น (8) ออสเตรเลีย (9) เนเธอร์แลนด์ และ (10) เยอรมนี

ส่วนอันดับในเอเชีย (ไม่รวมประเทศตะวันออกกลาง) ประกอบด้วย (1) สิงคโปร์ (2) ญี่ปุ่น (3) เกาหลีใต้ (4) ฮ่องกง (5) ไต้หวัน (6) ฟิลิปปินส์ (7) เวียดนาม (8) อินเดีย (9) จีน และ (10) อินโดนีเซีย

นอกจากจัดอันดับแล้ว อีไอยูยังจัดระดับคุณภาพการศึกษาเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย (1) กลุ่มประเทศดีที่สุด (2) กลุ่มประเทศดี (3) ปานกลาง และ (4) ต้องปรับปรุง

เฉพาะประเทศ 10 อันดับของเอเชียตามที่ระบุ มีสิงคโปร์และญี่ปุ่นอยู่ในกลุ่มดีที่สุด ขณะเกาหลีใต้และฮ่องกงอยู่ในกลุ่มดี ส่วนไต้หวันและฟิลิปปินส์อยู่ในกลุ่มปานกลาง และเวียดนาม อินเดีย จีน รวมทั้งอินโดนีเซีย อยู่ในกลุ่มต้องปรับปรุง

สำหรับประเทศไทย ไม่อยู่ในกลุ่ม 35 เขตเศรษฐกิจ ที่อีไอยูเลือกประเมิน ทำให้ไม่มีข้อมูลเปรียบเทียบ


You must be logged in to post a comment Login