วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ยิ่งอยู่ยิ่งโง่ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On September 21, 2017

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ปัญหายาเสพติดทำให้อดีตมิสทีนไทยแลนด์ 2006 “เอมี่ เอมิเลีย จาคอป” นางเอกจากละคร “ธิดาวานร” จมมิดในความชั่วร้าย ถูกตำรวจจับพร้อมเพื่อนชายที่มียาไอซ์และยาอี เจ้าตัวสารภาพทั้งน้ำตาว่าเสพยานานกว่า 1 ปี เพราะเครียด ไม่ได้เป็นผู้ขาย ชื่อเสียงก็พัง อิสรภาพก็หมดไป เพราะเพื่อนคะยั้นคะยอให้ลอง

ถึงบอกว่ามีกัลยาณมิตรที่ดี ปฏิบัติดีก็ง่ายไปครึ่งทาง แต่ถ้าขายหรือเสพก็ต้องนั่งสะอึกสะอื้น ทั้งที่เมื่อปี 2559 เธอเคยให้สัมภาษณ์ว่าไม่เคยยุ่งกับยาเสพติด แสดงว่าให้สัมภาษณ์ครั้งนั้นก็โกหก พระพุทธเจ้าบอกว่า “คนลองเริ่มโกหกได้ จะไม่ทำชั่วอย่างอื่นอีกเป็นไม่มี”

ยาเสพติดจับได้ 5-6 ล้านเม็ด เพราะความโง่ของมนุษย์ที่จมมิดอย่างโง่หัวไม่ขึ้น สติปัญญามนุษย์ในปัจจุบันควรจะมีมากและรู้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร หากอยู่ในศีลในธรรมก็จะบอกว่าไม่ควร แต่อยู่ในอำนาจสารเสพติดก็จะคิดว่าควร เป็นความวิปริตของมนุษย์ จะไปโทษเพื่อนไม่ได้ เพราะตัวเองขาดความยั้งคิดว่าสิ่งเหล่านี้มันไม่ควร มันมีโทษก็ต้องถอย

ยุคนี้ถ้าพูดถึงธรรมะ คนเราสมองห่อเหี่ยวไม่รู้ว่าอะไรควรไม่ควร ไม่รู้บาปบุญคุณโทษ ไม่รู้ว่า อะไรเป็นประโยชน์ไม่เป็นประโยชน์ ไม่รู้อะไรเป็นมรรคผลของชีวิตที่ทำให้ชีวิตดีงามก้าวหน้า เราจึงเห็นความวิปริต ความวิบัติของมนุษย์ที่ตกเป็นทาสพวกนี้ มีแต่จะเสื่อมทรามถอยไปเรื่อยๆ ไม่นำพาชีวิตให้เจริญ กระชากลากเราให้ลงต่ำจนติดคุกติดตะราง สูญเสียอิสรภาพ

ใครไม่อยากเสียอิสรภาพก็อย่าเห็นสิ่งเสพติดเป็นของที่ควรลองควรเสพ ยาเสพติดมีแต่ทำให้ทุกข์  แม้แต่บุหรี่ เหล้า พอขึ้นภาษีขึ้นราคาก็ต้องไปซื้อบุหรี่เหล้าหนีภาษีมากักตุนมากัก เหมือนชีวิตขาดสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ ทั้งที่ตอนเด็กไม่เคยผูกพันสิ่งเหล่านี้เลย แต่มาเสียท่าตอนโต โง่ตอนเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ ตอนเล็กบริสุทธิ์ผุดผ่อง พอโตทำไมจึงมัวหมอง แทนที่จะยิ่งอยู่ยิ่งรู้ ยิ่งโตยิ่งฉลาด กลับเป็นว่ายิ่งอยู่ยิ่งโง่ ยิ่งโตยิ่งเซ่อ

มันน่าอนาถใจมั้ยว่ามนุษย์โตแล้วเซ่อ โตแล้วโง่ ตอนเด็กๆบริสุทธิ์ดี ไอ้นั่นก็ไม่ติด ไอ้นี่ก็ไม่หลง พอโตกลับมองอะไรก็ไม่รู้ ไปติดไปหลงในสิ่งที่เป็นพิษเป็นภัย เป็นทุกข์เป็นโทษ จึงเรียกว่าโง่ตอนโต เซ่อตอนแก่ แล้วจะแย่ตอนตายนี่แหละ ไม่ได้ไปที่ดีแน่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login